Vị tri đặt thiết kế logo - "Đặt" sao cho "Đúng"? - MondiaL

Vị trí Logo – “Đâu” là “đúng”?

Khi bạn có một thiết kế logo, bạn sẽ muốn sử dụng nó trên tất cả các tài liệu mang thương hiệu của mình. Có ba lựa chọn về vị trí bạn có thể đặt logo của mình: góc trên cùng bên trái, góc trên cùng ở giữa hoặc góc trên cùng bên phải.

Theo các phương pháp tốt nhất về Trải nghiệm người dùng (UX), logo nên nằm ở góc trên cùng bên trái của trang. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đã đi ngược lại xu hướng này và đặt logo của họ ở góc trên cùng bên phải. Thật bất ngờ, phải không? Quyết định vị trí phụ thuộc vào logo được sử dụng ở đâu, nhưng đừng lo lắng, chúng tôi sẽ sớm giải thích vấn đề này.

Nên nếu bạn đang tự hỏi rằng chính xác thì mình nên đặt logo ở đâu, hãy tiếp tục đọc bài viết này!

Vì sao vị trí logo quan trọng

Vị trí đặt logo có những tác động quan trọng hơn bạn nghĩ. Nielsen Norman đã thực hiện một nghiên cứu để tìm ra vị trí đặt logo lý tưởng. Kết quả cho thấy đặt logo căn chỉnh về bên trái là lựa chọn tốt nhất vì đó là nơi mà chúng ta thường tự nhiên hướng mắt đến.

Hãy xem qua những số liệu này: Người dùng có khả năng ghi nhớ các logo ở góc trên cùng bên trái cao hơn 89% so với logo được đặt ở bên phải. Điều này rất quan trọng!

Tuy nhiên, nếu bạn quyết định đặt logo ở vị trí trung tâm hoặc bên phải, nó cũng sẽ mang lại vài lợi ích như sự phá cách, tạo sự khác biệt với các đối thủ và nổi bật giữa đám đông.

Quyết định vị trí đặt logo cuối cùng phụ thuộc vào bối cảnh sử dụng. Hãy tiếp tục khám phá thêm!

Các Nguyên Tắc Tốt Nhất Về Vị Trí Đặt Logo 

Việc đặt logo của bạn thường phụ thuộc vào nơi nó được sử dụng. Hãy cùng xem cách đặt logo đúng cách trên các phương tiện khác nhau, bao gồm trang web, email, thư, nhãn dán và nhiều hơn nữa.

Website

Bạn nên tránh đặt logo ở phía bên phải của trang web. Theo một nghiên cứu của Nhóm Nielsen Norman, vị trí bên trái là lựa chọn tốt nhất vì hầu hết mọi người tự nhiên nhìn ngay vào góc trái của trang web để tìm logo. Nếu bạn đặt nó ở góc phải của trang web, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ thương hiệu của khách truy cập. Ngoài ra, mọi người thường tìm kiếm thanh điều hướng ở góc trên cùng của trang web, vì vậy đặt logo ở bất kỳ vị trí nào khác có thể gây nhầm lẫn khi điều hướng trang.

Điều quan trọng là tạo trải nghiệm dễ dàng và trực quan cho người dùng của bạn, vì vậy vị trí góc trên cùng bên trái là tốt nhất. Tuy nhiên, điều này không phải là một quy tắc cứng nhắc. Một logo được căn giữa có thể phù hợp cho trang web của bạn, đặc biệt nếu bạn muốn tạo cảm giác mượt mà và thú vị. Hãy xem trang web của Mailchimp để thấy một ví dụ tuyệt vời về logo được căn giữa.

Một điều cuối cùng cần lưu ý là tỉ lệ. Người dùng sẽ truy cập trang web của bạn trên điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng. Hãy đảm bảo logo của bạn có khả năng tỉ lệ để nó giữ được chất lượng không phụ thuộc vào vị trí đặt. 

Emails

Tương tự, bạn nên đặt logo ở phía trên bên trái hoặc ở giữa của một email. Nếu email đủ dài, bạn có thể đặt logo hai lần – ở trên và dưới. Điều này là cơ hội tốt để sử dụng các biến thể khác nhau của logo của bạn; ví dụ, bạn có thể sử dụng hình ảnh và văn bản ở đầu email, sau đó chỉ sử dụng hình ảnh ở cuối email.

Hãy xem cách Airbnb và Made In Cookware sử dụng chỉ văn bản ở phía trên và chỉ hình ảnh ở phía dưới.

Nếu email của bạn dài và chứa nhiều thông tin, hãy xem xét sử dụng các phần tách bằng khoảng trống trắng. Điều này sẽ tạo khoảng cách giữa logo của bạn và phần còn lại của nội dung. Điều này sẽ giúp tổ chức bố cục email của bạn theo cách sạch sẽ, dễ đọc hơn.

Tài liệu và thư

Logo doanh nghiệp trên một tài liệu và thư thêm một chút chuyên nghiệp. Vị trí logo trên tài liệu và thư không khác gì với trên trang web. Nên đặt logo ở góc trái trên cùng hoặc ở giữa trang là tốt nhất.

Hãy lưu ý cách logo sẽ trông trên thư của bạn. Bạn không muốn nó quá lớn và áp đảo hoặc quá nhỏ đến mức khó đọc. Điều chỉnh kích thước sao cho phù hợp với khu vực trên trang và trông tốt nhất.

Một điều khác cần cân nhắc là khoảng không xung quanh logo. Nếu bạn nhìn vào cả hai ví dụ ở trên, bạn sẽ nhận thấy có đủ không gian xung quanh logo và phần còn lại của thư. Điều quan trọng là giữ một khoảng cách đủ rộng để người đọc có thể nhanh chóng nhận biết người gửi thư là ai.

Billboards

Có thể đọc được là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định vị trí đặt logo trên biển quảng cáo. Một tấm biển quảng cáo thường có rất nhiều hình ảnh dễ dàng làm chìm logo của bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên tích hợp logo vào bức tranh lớn này thay vì để việc đặt logo ra sau cùng. 

Vị trí đặt logo phổ biến trên biển quảng cáo là nửa dưới của biển. Spotify thường đặt logo của họ ở góc trái dưới cùng của biển quảng cáo. Sự nhất quán này cho phép người xem biết nơi để nhìn và quen thuộc với bố cục tổng thể của thương hiệu.

Ấn phẩm thời trang

Đây là nơi bạn có thể thỏa sức sáng tạo và chơi đùa với vị trí đặt logo. Khi in logo của bạn lên áo thun, ví dụ, bạn có tự do đặt logo ở trung tâm hoặc chỉ ở một phần nhỏ phía sau. Sự lựa chọn hoàn toàn thuộc về bạn và những gì bạn muốn đạt được với trang phục.

Ngoài ra, bạn có thể xem xét sử dụng các biến thể khác nhau của logo trên trang phục. Bạn có thể chỉ in biểu tượng hoặc tên doanh nghiệp trên áo thun và mũ hoặc bất kỳ biến thể nào bạn có. Miễn là bạn giữ tính nhất quán, bạn sẽ thành công.

Nhãn, nhãn dán và văn phòng phẩm

Khi đặt logo của bạn lên các vật phẩm như nhãn dán, nhãn mác và văn phòng phẩm, bạn được tự do lựa chọn. Một lần nữa, bạn có thể sử dụng các biến thể khác nhau của logo tùy thuộc vào nơi bạn sử dụng. Đặt biểu tượng trên nhãn dán và viết tắt tên doanh nghiệp trên văn phòng phẩm. Hãy làm những gì hợp lý với bạn và thương hiệu của bạn.

Phần còn lại là của bạn

Bạn đã đầu tư rất nhiều trí óc, thời gian và công sức vào thiết kế logo của mình. Bây giờ bạn sẽ sử dụng nó trên trang web, email, thư, biển quảng cáo, áo, decal và nhiều nơi khác. Trong nhiều trường hợp, có rất nhiều hình ảnh và văn bản diễn ra, vì vậy bạn cần tích hợp logo một cách hợp lý.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn xác định được nơi và cách đặt logo của mình một cách thông minh.

Nguồn: tailorbrands.

z2615659643865 47b46369ab0856b23da3d03d8094c3d2

Bạn có muốn logo của mình cũng thật ấn tượng và ý nghĩa như dấu swoosh? Bạn có muốn công ty trở thành một “Nike” trong lĩnh vực của mình? 

Liên hệ với MondiaL. Một logo ấn tượng được xây dựng “tận tâm” và “hiệu quả” đang chờ bạn.

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời