Tại sao lại thay đổi logo? - Cùng MondiaL tìm hiểu

Logo có thể thay đổi bất cứ điều gì? Và tại sao logo lại bị thay đổi?

Bạn muốn tìm hiểu về lịch sử thiết kế logo hoặc những người đóng vai trò quan trọng đã tạo ra chúng. Bạn có thể tìm hiểu qua cuốn sách Logo: Hướng dẫn tham khảo về biểu tượng và biểu trưng.

thiết kế

Bản đầu tiên của cuốn sách Logo được xuất bản năm 2007 được viết bởi nhà thiết kế Michael Evamy. Giờ đây, bản mới nhất của cuốn sách đang được  Laurence King với 600 mục mới.

Cuốn sách có hơn 1.600 logo được thiết kế bởi những người như Paul Rand, Saul Bass, Alan Fletcher và Anton Stankowski. Chúng được nhóm theo hình thức và mục theo khách hàng, nhà thiết kế và lĩnh vực. Và được sắp xếp theo hơn 80 danh mục theo đặc điểm phân biệt của chúng.

Với các chi tiết về thiết kế đi kèm với hầu hết các mục và một bộ mục ‘tiêu điểm’ mới. Logo được nhà xuất bản mô tả là “một hướng dẫn phân loại đầy đủ về lịch sử, sự phát triển và phong cách thiết kế nhận dạng”.

Để kỷ niệm ngày phát hành cuốn sách, nhà xuất bản Laurence King đã vui lòng cho phép chúng tôi in lại bài luận dưới đây.

Logo có thể thay đổi bất cứ điều gì? Và tại sao Logo lại được thay đổi?

Logo công ty giúp chúng ta phân biệt tổ chức này với tổ chức khác. Cách một logo thực hiện điều này là phản ánh một cách tốt nhất các hoạt động, giá trị hoặc thuộc tính đại diện cho một tổ chức.

thay đổi logo

Nói cách khác; logo giống như một tấm kính mà một tổ chức có thể dùng để tự bảo vệ mình.

Nếu có sản phẩm nổi bật, trải nghiệm khách hàng đáng nhớ và mối quan hệ tuyệt vời với nhà cung thì nó sẽ cấp đóng vai trò như một ánh sáng giúp logo tỏa sáng. Logo sẽ mang đến một tia liên tưởng tích cực. Nếu không có ánh sáng thì chúng ta không thể nhìn thấy nét nổi bật của nó.

Việc thay đổi logo

Một doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi thay đổi logo mà không thay đổi các yếu tố khác. Những logo mới thành công biểu thị sự thay đổi tích cực trong tổ chức.

Sự thành công của logo Tate ở Anh là nhờ sự miêu tả chính xác quá trình hiện đại hóa và sắp xếp lại bốn phòng trưng bày của Tate. Điều này đã nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách tham quan.

thay đổi logo 1

Việc thay đổi logo có thể báo hiệu sự thay đổi trong hướng quản lý hoặc phục hồi văn hóa hoặc giá trị doanh nghiệp. Và có rất nhiều lý do khác dẫn đến việc thay đổi hoặc cập nhật danh tính vì vậy việc thay đổi tên là điều bình thường. 

Có thể là một công ty đã phát triển quá mức logo của mình, thiết kế đã trở nên sai lệch về phạm vi hoạt động của công ty. Hoặc đơn giản là trông lỗi thời.

Các biểu tượng cũ phức tạp có thể không được tái tạo tốt, đặc biệt là trên phương tiện điện tử. Hoặc có thể cần phải chuyển đổi biểu tượng một cách hợp pháp.

Việc thay đổi danh tính đôi khi là một phần của một chiến dịch lớn hơn nhằm xóa bỏ danh tiếng không lành mạnh.

Philip Morris Companies đã đổi tên thành Tập đoàn Altria vào năm 2003. Áp dụng biểu tượng trừu tượng là một mạng lưới các ô vuông nhiều màu sắc và bắt đầu một cuộc tấn công quan hệ công chúng và làm từ thiện. Tuy nhiên không điều nào trong số đó có thể che giấu sự thật rằng các sản phẩm của họ có thể giết người.

Việc từ bỏ logo

Việc từ bỏ danh tính khi khó khăn luôn là điều hấp dẫn, nhưng bản thân nó không bao giờ là một giải pháp tốt. Rất ít doanh nghiệp có đủ tự tin để khẳng định gắn bó với logo của mình trong thời gian dài hay ngắn. 

thay đổi logo 2

Một ngoại lệ đáng chú ý là Apple, công ty đã vươn lên thống trị toàn cầu bắt đầu từ Mac, iMac và tiếp tục với iTunes và iPhone. Logo của nó trông không mấy hấp dẫn hay mang tính biểu tượng. Mặc dù vào giữa những năm 90, khi công ty vẫn đang sản xuất những chiếc hộp màu be và thử sức với những ý tưởng như quả táo Newton.

Là cha đẻ của thiết kế logo hiện đại, Paul Rand thường được trích dẫn rằng logo Chanel chỉ có mùi thơm như loại nước hoa mà nó đại diện.

Phải chăng điều này có nghĩa là logo trông như thế nào không quan trọng miễn là nó có chức năng như một sự nhận diện thương hiệu?

Những dấu hiệu tốt nhất thường rất dễ nhận biết. Giao tiếp nhanh chóng, rõ ràng là một điều mà trong môi trường kinh doanh ngày nay không phải là điều dễ dàng đạt được.

Ngoài ra, các logo không giống nhau. Mỗi cái phải là duy nhất hoặc tốt hơn nữa là đáng nhớ nếu nó đóng vai trò là điểm đánh dấu nhận dạng thương hiệu. 

thay đổi logo 3

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Trên đây là bài viết mà MondiaL đã sưu tầm được về thiết kế logo cho doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy hay và hữu ích thì hãy để lại ý kiến của mình phía bên dưới nhé!!!!

Nguồn: https://www.creativeboom.com/features/can-logos-change-anything/

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời