SƠ LƯỢT SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK - MondiaL

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

Để bắt đầu kinh doanh thành công, bạn cần có sự tập trung và tầm nhìn mạnh mẽ. Người sáng lập Kodak, George Eastman, đã có một tầm nhìn như vậy cho công ty của mình: Làm cho việc chụp ảnh trở nên “tiện lợi như một chiếc bút chì”.

Có thể nói rằng sự chăm chỉ và quyết tâm của Eastman đã được đền đáp. Kodak đã báo trước về kỷ nguyên nhiếp ảnh và phim tiêu dùng hiện đại.

Thành công của Kodak nằm ở thương hiệu hoàn hảo về mặt hình ảnh, cụ thể là logo của họ. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét cách logo của Kodak biến đổi qua nhiều năm thành một biểu tượng mang tính biểu tượng, dễ nhận biết ngay lập tức.

Sơ lược về lịch sử của Kodak

Kodak bắt đầu bán máy ảnh vào năm 1888 với giá 25 USD. Nó được quảng cáo với khẩu hiệu, “Bạn nhấn nút, chúng tôi làm phần còn lại.” Lần đầu tiên, công chúng được tiếp cận với phương pháp chụp ảnh dễ sử dụng và chi phí thấp.

Thật thú vị, Kodak không có ý nghĩa đặc biệt. Eastman nói, “Tôi rất thích chữ ‘K’ – nó có vẻ là một loại chữ mạnh mẽ, sắc sảo.” Đủ công bằng! Năm 1888, ông đăng ký thương hiệu tên “Kodak”, một từ vô nghĩa đã tiếp tục phát triển định nghĩa của riêng nó.

Năm 1969, Kodak sản xuất máy ảnh phi hành gia trên tàu Apollo 11 sử dụng trên mặt trăng. Và, bức ảnh đầu tiên về Trái đất được chụp từ không gian đã được chụp bằng phần cứng Kodak.

Bất chấp tất cả những phát minh và thành công của họ, Kodak không đủ tập trung vào nhiếp ảnh kỹ thuật số và bị các thương hiệu khác như Nikon và Canon vượt mặt. Bất chấp điều đó, chúng ta phải cảm ơn Kodak vì đã mở đường cho ngành công nghiệp nhiếp ảnh và điện ảnh.

 

Sự phát triển của Logo Kodak

Logo Kodak mà chúng ta biết ngày nay không phải lúc nào cũng giống như chúng ta biết bây giờ. Trên thực tế, bạn có thể thậm chí không thể biết đó là từ cùng một công ty! Hãy cùng xem sự phát triển của logo Kodak từ năm 1907 cho đến ngày nay.

1907

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

 

Được tạo ra vào năm 1907, logo đầu tiên của Kodak là một ký tự có chữ viết tắt EKC (Công ty Eastman Kodak). Các chữ cái được bao quanh trong một vòng tròn, tượng trưng cho quyền lực và sự vượt thời gian. Vào thời điểm đó, tem của chính phủ là hình tròn. Kodak muốn thể hiện cảm giác thống trị tương tự trên thị trường bằng cách sử dụng thiết kế hình tròn.

Điều đó đang được nói, nó không phải là một logo tuyệt vời. Lý do chính là thiết kế được lắp ráp mà không cần suy nghĩ nhiều hoặc có bất kỳ loại khái niệm thương hiệu nào trong đầu.

1935

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

 

Năm 1935, logo Kodak trải qua những thay đổi lớn về thiết kế. Bảng màu mang tính biểu tượng hiện nay của họ (vàng và đỏ) lần đầu tiên được giới thiệu vào thời điểm này. Như bạn có thể biết, màu sắc có ý nghĩa và có thể khuấy động cảm xúc.

Màu đỏ là màu gợi lên cảm giác tràn đầy năng lượng, đam mê, phấn khích và thoải mái. Một màu ấm khác, màu vàng thể hiện sự thân thiện, vui vẻ, tích cực và hạnh phúc.

Cách phối màu này không phải là một sự tình cờ mà là một động thái có chủ đích nhằm kết nối công ty với khán giả của họ. Mọi người thường chụp ảnh để ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc, chẳng hạn như đoàn tụ gia đình hoặc lễ tốt nghiệp, Kodak quyết định sử dụng màu đỏ và vàng để thể hiện những cảm xúc đó.

Điều thứ hai đã thay đổi là hình dạng của logo. Kodak nói lời tạm biệt với thiết kế hình tròn cổ điển và chọn hình dạng ngang, đang là xu hướng vào thời điểm đó.

1960

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

Năm 1960, Kodak quyết định loại bỏ hình chữ nhật truyền thống và thay thế bằng hình tam giác. Hình dạng mới nhằm mang lại một diện mạo mới và độc đáo cho logo, điều mà nó chắc chắn đã làm được! Sự thay đổi lớn này trong thiết kế đã mang lại cho toàn bộ logo một diện mạo mới.

Mỗi logo cần một tính năng độc đáo để có một thiết kế từ tốt đến nổi bật. Tính năng đó là một góc cong cho Kodak. Kiểu tóc cuộn tròn đã thêm một chút chiều sâu mà nếu không có trong logo thì không có.

1971

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

Nhóm Kodak đã quyết định sử dụng một hình dạng logo khác trong quá trình thiết kế lại những năm 70 của họ. Họ đã loại bỏ hoàn toàn hình tam giác và thay thế bằng hình hộp vuông, hình này tiếp tục là một phần biểu tượng của doanh nghiệp cho đến ngày nay.

Các hình dạng khác nhau có thể tạo ra các kết nối cảm xúc và tâm lý giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu của họ. Bằng cách chọn hình vuông cho logo của mình, Kodak đã truyền tải cảm giác về tính chuyên nghiệp, sức mạnh và sự ổn định. Kodak là một công ty lâu đời trong ngành nhiếp ảnh trong những năm 70, vì vậy logo của họ chỉ giúp truyền tải thông điệp đó về nhà.

Nếu bạn nhìn vào hộp màu đỏ, bạn sẽ nhận thấy rằng có một mũi tên màu vàng được chạm khắc làm cho hình ảnh trông giống như chữ ‘K’ của Kodak.

1987

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

Khi công ty thay đổi logo, lần này họ quyết định thực hiện một số cập nhật cần thiết cho phông chữ của mình. Bạn có thể nhận thấy các phiên bản trước đó đã sử dụng phông chữ serif, làm cho logo có cảm giác như thể nó bị mắc kẹt trong quá khứ.

Phông chữ có ý nghĩa ; phông chữ serif phổ biến với các công ty muốn thể hiện các đặc điểm như truyền thống, sự tôn trọng và độ tin cậy.

Kodak quyết định từ bỏ những rung cảm bảo thủ của serifs và sử dụng phông chữ sans-serif. Toàn bộ diện mạo đã được nâng cấp chỉ với sự thay đổi đó. Logo Kodak mới có giao diện hiện đại nói lên sự thay đổi của thời đại.

2006

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

Khi những năm 2000 trôi qua, Kodak đã có một diện mạo hoàn toàn khác. Không còn hình chữ nhật hoặc hình vuông, logo mới chỉ có tên công ty bằng phông chữ sans-serif được đóng khung với 2 đường mảnh màu vàng.

Điều duy nhất không thay đổi là bảng màu đỏ và vàng của công ty. Logo này dựa trên các nguyên tắc thiết kế tối giản bằng cách cố gắng thể hiện nhiều điều với số lượng chi tiết thiết kế ít nhất.

2016

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO KODAK

Năm 2016, Kodak cần làm mới thương hiệu của mình để tăng mức độ phù hợp và giá trị. Công ty bắt đầu tung ra các sản phẩm nhằm giới thiệu lại thương hiệu cho một thế hệ người sáng tạo mới. Thương hiệu cần phải tìm ra cách để duy trì sự phù hợp trong tâm trí người tiêu dùng.

Giám đốc Tiếp thị của Kodak, Steven Overman, cho biết: “Tôi không nghĩ những gì chúng tôi đang làm là ‘mang lại’ bản sắc mang tính biểu tượng của Kodak, bởi vì trong trái tim và khối óc của mọi người, tôi không nghĩ rằng nó thực sự đã biến mất… .Sự lặp lại mới nhất cần phải mang lại cảm giác mới mẻ, cổ điển nhưng hài hòa bên cạnh một loạt các biểu trưng mà bạn vẫn thấy trên các bảng chỉ dẫn và bao bì trên khắp thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là khuếch đại những gì đã đáng nhớ và gây được tiếng vang trên toàn thế giới.”

Kodak không muốn thay thế thương hiệu mang tính biểu tượng của mình bằng một thứ gì đó hoàn toàn xa lạ và thay vào đó, họ chọn kết hợp lịch sử lâu đời của mình vào thiết kế mới. Cuối cùng, thiết kế mà họ sử dụng không khác mấy so với thiết kế lại năm 1987 – ngoại trừ phiên bản logo này được viết hoa theo chiều dọc.

Nguồn: Tailorbrands

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và  thiết kế logo nói riêng, MondiaLtự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp. Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến MondiaL.

Công ty thiết kế logo MondiaL
Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời