Những nhà thiết kế đằng sau những logo lớn nhất thế giới - MondiaL

Những nhà thiết kế đằng sau những logo lớn nhất thế giới

Các logo nổi tiếng nhất ngay lập tức quen thuộc. Những gì tốt nhất không chỉ thể hiện bản sắc của thương hiệu mà còn giúp định hình tương lai của thương hiệu. Đằng sau mỗi logo mang tính biểu tượng là một nhà thiết kế tài năng.

Một số logo vĩ đại nhất trên thế giới được tạo ra bởi chính những người sáng lập công ty. Nhưng như danh sách này cho thấy, những logo này cũng là những khái niệm được săn lùng bởi những sinh viên đang tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung và bởi những nhà thiết kế logo nổi tiếng với hàng trăm logo tuyệt vời. Tại đây, chúng ta cùng khám phá những câu chuyện đằng sau những logo lớn nhất thế giới,đi từ Coca-Cola đến Gia tộc Wu-Tang thông qua công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới và thời trang cao cấp của Pháp.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Minh họa bởi OrangeCrush

Frank Mason Robinson

Logo hiện đại có nguồn gốc từ huy hiệu và chữ tượng hình, nhưng nó được hình thành vào thế kỷ 19. In màu và tầng lớp trung lưu mới nổi ở Bắc Mỹ và Châu Âu đã thúc đẩy nhiều công ty tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ bằng các tính năng thiết kế độc đáo, mạnh mẽ.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Logo Coca-Cola thời kỳ đầu qua Book of Days

Hầu hết những người sáng tạo logo ban đầu không phải là chuyên gia: Frank Mason Robinson, người sáng tạo logo Coca-Cola, là kế toán của công ty. Ông đã phát triển tên và kiểu chữ cho sản phẩm, vào những năm 1880, nó đã chuyển từ kiểu chữ serif tiêu chuẩn sang kiểu chữ Spencerian linh hoạt — và sau đó là kiểu chữ thương mại tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ. Trong vài năm tiếp theo, Robinson đã giám sát nhiều nỗ lực quảng cáo của công ty và ông là người có công trong việc loại bỏ cocaine khỏi đồ uống vào đầu những năm 1900 với tư cách là thư ký và thủ quỹ của công ty.

Coco Chanel

Tính cách của Coco Chanel xác định thương hiệu của cô ấy, vậy ai là người sáng tạo ra logo tốt hơn chính cô ấy? Chữ C đối xứng, lồng vào nhau của logo Chanel, tượng trưng cho tên viết tắt của bà, được lấy cảm hứng từ những đường cong phức tạp của cửa sổ kính màu của Tu viện Aubazin ở Tây Nam nước Pháp.

Logo nổi tiếng của Chanel là một chữ lồng qua Farfetch

Tính cách của Coco Chanel xác định thương hiệu của cô ấy, vậy ai là người sáng tạo ra logo tốt hơn chính cô ấy? Chữ C đối xứng, lồng vào nhau của logo Chanel, tượng trưng cho tên viết tắt của bà, được lấy cảm hứng từ những đường cong phức tạp của cửa sổ kính màu của Tu viện Aubazin ở Tây Nam nước Pháp.

Logo nổi tiếng của Chanel là một chữ lồng qua Farfetch

Tính cách của Coco Chanel xác định thương hiệu của cô ấy, vậy ai là người sáng tạo ra logo tốt hơn chính cô ấy? Chữ C đối xứng, lồng vào nhau của logo Chanel, tượng trưng cho tên viết tắt của bà, được lấy cảm hứng từ những đường cong phức tạp của cửa sổ kính màu của Tu viện Aubazin ở Tây Nam nước Pháp.

Logo nổi tiếng của Chanel là một chữ lồng qua Farfetch

Chanel, người lớn lên trong trại trẻ mồ côi trong một tu viện sau khi mẹ cô qua đời, đã định hình thời trang thế kỷ 20 với quần áo thanh lịch, thoải mái và nước hoa đặc trưng. Một hiện thân tinh tế cho câu thần chú “ít hơn là nhiều hơn” của Chanel, logo mạnh mẽ, thanh lịch và tối giản này đặt nhà thiết kế ở vị trí trung tâm. Nó vẫn không thay đổi cho đến ngày nay.

Paul Rand

Khi thế kỷ 20 phát triển, thương hiệu trở nên đủ quan trọng để trở thành một ngành độc lập. Một trong những người sáng tạo ra logo ban đầu nổi tiếng nhất là Paul Rand, người không chỉ đổi tên thành chính mình (tên ban đầu của anh ấy là Peretz Rosenbaum) mà theo đồng nghiệp Lou Danziger, “hầu như đơn thương độc mã tin rằng thiết kế là một công cụ hữu hiệu”.

Paul Rand đã tạo ra logo nổi tiếng của IBM vào năm 1971 thông qua IBM

Khi thế kỷ 20 phát triển, thương hiệu trở nên đủ quan trọng để trở thành một ngành độc lập. Một trong những người sáng tạo ra logo ban đầu nổi tiếng nhất là Paul Rand, người không chỉ đổi tên thành chính mình (tên ban đầu của anh ấy là Peretz Rosenbaum) mà theo đồng nghiệp Lou Danziger, “hầu như đơn thương độc mã tin rằng thiết kế là một công cụ hữu hiệu”.

Paul Rand đã tạo ra logo nổi tiếng của IBM vào năm 1971 thông qua IBM

Khi thế kỷ 20 phát triển, thương hiệu trở nên đủ quan trọng để trở thành một ngành độc lập. Một trong những người sáng tạo ra logo ban đầu nổi tiếng nhất là Paul Rand, người không chỉ đổi tên thành chính mình (tên ban đầu của anh ấy là Peretz Rosenbaum) mà theo đồng nghiệp Lou Danziger, “hầu như đơn thương độc mã tin rằng thiết kế là một công cụ hữu hiệu”.

Paul Rand đã tạo ra logo nổi tiếng của IBM vào năm 1971 thông qua IBM

Rand chuyển từ việc tạo hình ảnh cổ phiếu sang thiết kế tạp chí, và đến những năm 1950, ông đã định hình nên những thương hiệu lớn nhất trong kinh doanh của Mỹ. Sự khăng khăng của Rand về việc làm việc trực tiếp với các nhà văn thay vì lắng nghe bản tóm tắt của họ đã cho phép anh ta làm việc trực tiếp với khách hàng và yêu cầu (và nhận) một công việc bán thời gian và được trả gấp đôi. Trong số rất nhiều dấu hiệu quyền lực, việc ông sử dụng tám thanh ngang để tạo cho IBM một cảm giác “tốc độ và năng lượng” vẫn là huyền thoại.

Carolyn Davidson

Năm 1971, người đồng sáng lập Blue Ribbon Sports, Phil Knight muốn định hình lại và tái tạo công ty của mình. Đi bộ dọc hành lang tại Đại học Bang Portland, anh nghe thấy một sinh viên phàn nàn rằng cô ấy không đủ khả năng mua tài liệu vẽ tranh và đã cho cô ấy cơ hội để làm một logo.

Thiết kế logo của Nike từ năm 1971. Mặc dù đã có những sửa đổi, nhưng swoosh vẫn là biểu tượng của công ty kể từ đó. 

Sau khi làm việc 17,5 giờ với mức lương 2 đô la một giờ, Caroline Davidson đã tạo ra một cơn lốc năng động kết hợp hình dạng của bọ ve và cánh. Logo đề cập đến nữ thần chiến thắng có cánh của Hy Lạp, đã đặt cho công ty của Knight một cái tên mới: Nike. Davidson’s Sự sáng tạo giờ đây đã nổi tiếng đến mức Swoosh chủ yếu chạy mà không có tên thương hiệu hoặc khẩu hiệu. Ngoài 35 đô la đó, cô nhận được 500 cổ phiếu của công ty vào năm 1983. Hiện chúng trị giá hơn 1 triệu đô la.

Thiết kế logo của Nike từ năm 1971. Mặc dù đã có những sửa đổi, nhưng swoosh vẫn là biểu tượng của công ty kể từ đó. 

Sau khi làm việc 17,5 giờ với mức lương 2 đô la một giờ, Caroline Davidson đã tạo ra một cơn lốc năng động kết hợp hình dạng của bọ ve và cánh. Logo đề cập đến nữ thần chiến thắng có cánh của Hy Lạp, đã đặt cho công ty của Knight một cái tên mới: Nike. Davidson’s Sự sáng tạo giờ đây đã nổi tiếng đến mức Swoosh chủ yếu chạy mà không có tên thương hiệu hoặc khẩu hiệu. Ngoài 35 đô la đó, cô nhận được 500 cổ phiếu của công ty vào năm 1983. Hiện chúng trị giá hơn 1 triệu đô la.

Sau khi làm việc 17,5 giờ với mức lương 2 đô la một giờ, Caroline Davidson đã tạo ra một cơn lốc năng động kết hợp hình dạng của bọ ve và cánh. Logo đề cập đến nữ thần chiến thắng có cánh của Hy Lạp, đã đặt cho công ty của Knight một cái tên mới: Nike. Davidson’s Sự sáng tạo giờ đây đã nổi tiếng đến mức Swoosh chủ yếu chạy mà không có tên thương hiệu hoặc khẩu hiệu. Ngoài 35 đô la đó, cô nhận được 500 cổ phiếu của công ty vào năm 1983. Hiện chúng trị giá hơn 1 triệu đô la.

Thiết kế logo của Nike từ năm 1971. Mặc dù đã có những sửa đổi, nhưng swoosh vẫn là biểu tượng của công ty kể từ đó. 

John Pasche

Davidson không phải là sinh viên bán thời gian duy nhất tạo ra các biểu tượng hiện đại. Năm 1970, Học viện Nghệ thuật Hoàng gia ở London nhận được cuộc gọi từ Mick Jagger. Người quản lý của Rolling Stones đã yêu cầu cô ấy giới thiệu một sinh viên thiết kế áp phích cho chuyến lưu diễn châu Âu của ban nhạc. Pasche đã dành hai tuần để tạo ra một hình ảnh hoành tráng về một con tàu du lịch, và một Jagger nhiệt tình đến dự lễ tốt nghiệp của anh và đề nghị anh thiết kế logo cho ban nhạc.

logo

Biểu tượng Lưỡi của John Pasche cho Rolling Stones qua V&A

Kết quả là một chiếc lưỡi và môi khét tiếng đáng sợ. Pasche giải thích: “Chiếc lưỡi được thiết kế để đại diện cho lập trường chống lại quyền lực của ban nhạc, miệng của Mick và hàm ý tình dục công khai. Ban đầu anh trả 50 bảng cho logo nhưng vẫn giữ bản quyền của mình, sau đó anh đã bán lại cho ban nhạc và tiếp tục làm áp phích cho Rolling Stones, Hall of Fame và Paul McCartney.

Mathematics

Logo cho các buổi biểu diễn âm nhạc thường được thiết kế một cách vui tươi và ngẫu hứng. Nội dung phù hợp có thể là một phần không thể thiếu trong bản sắc của ban nhạc và là nguồn thu nhập quý giá, với mọi thứ, từ áo phông đến trò chơi trên bàn và ống nghe. Nhưng việc tìm kiếm sự kết hợp phù hợp giữa cạnh và khả năng tiếp cận không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chỉ cần hỏi Ronald Bean (một nhà toán học như chúng ta đã biết), một người đóng góp cho tập thể hip-hop Wu-Tang Clan.

 

Onenesie của Wu-Tang Clan qua Impericon

Logo cho các buổi biểu diễn âm nhạc thường được thiết kế một cách vui tươi và ngẫu hứng. Nội dung phù hợp có thể là một phần không thể thiếu trong bản sắc của ban nhạc và là nguồn thu nhập quý giá, với mọi thứ, từ áo phông đến trò chơi trên bàn và ống nghe. Nhưng việc tìm kiếm sự kết hợp phù hợp giữa cạnh và khả năng tiếp cận không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chỉ cần hỏi Ronald Bean (một nhà toán học như chúng ta đã biết), một người đóng góp cho tập thể hip-hop Wu-Tang Clan.

Onenesie của Wu-Tang Clan qua Impericon

Logo cho các buổi biểu diễn âm nhạc thường được thiết kế một cách vui tươi và ngẫu hứng. Nội dung phù hợp có thể là một phần không thể thiếu trong bản sắc của ban nhạc và là nguồn thu nhập quý giá, với mọi thứ, từ áo phông đến trò chơi trên bàn và ống nghe. Nhưng việc tìm kiếm sự kết hợp phù hợp giữa cạnh và khả năng tiếp cận không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chỉ cần hỏi Ronald Bean (một nhà toán học như chúng ta đã biết), một người đóng góp cho tập thể hip-hop Wu-Tang Clan.

Onenesie của Wu-Tang Clan qua Impericon

Nhà sản xuất kiêm nhà thiết kế lần đầu tiên thiết kế một bàn tay nhô ra từ cơ thể hình chữ “W” cầm một cái đầu bị chặt đầu đẫm máu, một cái gật đầu cho đĩa đơn đầu tiên “Protect Ya Neck”. Thuyền trưởng Wudang RZA cho rằng hình ảnh quá mức cần thiết, nhưng chỉ còn một ngày nữa là có thể in một bộ nhãn dán. Math đã loại bỏ phần đầu và thiết kế lại chữ “W” thành một con dấu hình con dơi mang tính biểu tượng với tên của ban nhạc ở giữa, tạo ra một trong những logo có ảnh hưởng nhất của nhạc rap.

Guy-Manuel de Homem-Christo

Hầu hết mọi ban nhạc đều muốn công khai, nhưng nhiều người muốn tập trung vào âm nhạc chứ không phải nghệ sĩ biểu diễn. Bộ đôi nhạc điện tử người Pháp Daft Punk che giấu danh tính của mình sau một chiếc mặt nạ và hiếm khi trả lời phỏng vấn, hòa âm phối khí với funk, indie và hip-hop. Thay vào đó, ban nhạc đã xây dựng bản sắc hình ảnh của họ thông qua trang phục robot của họ và logo nổi tiếng do thành viên Guy-Manuel de Homem-Christo thiết kế.

Phiên bản chrome của logo nổi tiếng của Daft Punk qua Logolynx

Hầu hết mọi ban nhạc đều muốn công khai, nhưng nhiều người muốn tập trung vào âm nhạc chứ không phải nghệ sĩ biểu diễn. Bộ đôi nhạc điện tử người Pháp Daft Punk che giấu danh tính của mình sau một chiếc mặt nạ và hiếm khi trả lời phỏng vấn, hòa âm phối khí với funk, indie và hip-hop. Thay vào đó, ban nhạc đã xây dựng bản sắc hình ảnh của họ thông qua trang phục robot của họ và logo nổi tiếng do thành viên Guy-Manuel de Homem-Christo thiết kế.

Phiên bản chrome của logo nổi tiếng của Daft Punk qua Logolynx

Hầu hết mọi ban nhạc đều muốn công khai, nhưng nhiều người muốn tập trung vào âm nhạc chứ không phải nghệ sĩ biểu diễn. Bộ đôi nhạc điện tử người Pháp Daft Punk che giấu danh tính của mình sau một chiếc mặt nạ và hiếm khi trả lời phỏng vấn, hòa âm phối khí với funk, indie và hip-hop. Thay vào đó, ban nhạc đã xây dựng bản sắc hình ảnh của họ thông qua trang phục robot của họ và logo nổi tiếng do thành viên Guy-Manuel de Homem-Christo thiết kế.

Phiên bản chrome của logo nổi tiếng của Daft Punk qua Logolynx

Chữ viết xước và hình chữ nhật của Homem-Christo gợi nhớ đến những bản vá lỗi của những người hâm mộ nhạc rock thập niên 80 mặc áo khoác và túi xách. Đó là một cách rõ ràng để thể hiện rõ ràng trách nhiệm của nhóm đối với các xu hướng âm nhạc trong quá khứ và tập trung vào cách hiểu của khán giả về âm nhạc. Điều quan trọng là logo đủ linh hoạt để sử dụng nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm cả giao diện chrome lỏng mang tính biểu tượng liên quan đến cả tương lai và quá khứ.

Gerry Barney

Trong hơn 60 năm qua, Đường sắt Anh đã được tư nhân hóa và sau đó được quốc hữu hóa một phần, với một số tuyến bị đóng cửa do cắt giảm và các tuyến tốc độ cao khác. Mặc dù vậy, có một điều vẫn không thay đổi: biểu tượng mũi tên kép của Gerry Barney, một đặc điểm nhận dạng táo bạo, được sắp xếp hợp lý đã đứng trước thử thách của thời gian.

Logo xuất hiện khi Đường sắt Anh đổi tên thành Đường sắt Anh vào đầu những năm 60, thay thế thương hiệu Sư tử đỏ Hoàng gia bằng một biểu tượng hiện đại. Barney, 24 tuổi, còn quá trẻ để gặp ban quản lý Đường sắt Anh, đã nghĩ ra bản phác thảo khi đang đi xe ống đi làm. “Tôi thực sự đã làm điều đó ở mặt sau của phong bì,” anh nói. “Khi tôi đến văn phòng, tôi đã ghi lại nó. Đó chính xác là cách tôi vẽ nó lần đầu tiên, với những nét thẳng. Tôi chỉ cần chính thức hóa nó.”

Gerry Barney đã vẽ biểu tượng Đường sắt Anh của mình trên Đường ống

Logo xuất hiện khi Đường sắt Anh đổi tên thành Đường sắt Anh vào đầu những năm 60, thay thế thương hiệu Sư tử đỏ Hoàng gia bằng một biểu tượng hiện đại. Barney, 24 tuổi, còn quá trẻ để gặp ban quản lý Đường sắt Anh, đã nghĩ ra bản phác thảo khi đang đi xe ống đi làm. “Tôi thực sự đã làm điều đó ở mặt sau của phong bì,” anh nói. “Khi tôi đến văn phòng, tôi đã ghi lại nó. Đó chính xác là cách tôi vẽ nó lần đầu tiên, với những nét thẳng. Tôi chỉ cần chính thức hóa nó.”

Gerry Barney đã vẽ biểu tượng Đường sắt Anh của mình trên Đường ống

Logo xuất hiện khi Đường sắt Anh đổi tên thành Đường sắt Anh vào đầu những năm 60, thay thế thương hiệu Sư tử đỏ Hoàng gia bằng một biểu tượng hiện đại. Barney, 24 tuổi, còn quá trẻ để gặp ban quản lý Đường sắt Anh, đã nghĩ ra bản phác thảo khi đang đi xe ống đi làm. “Tôi thực sự đã làm điều đó ở mặt sau của phong bì,” anh nói. “Khi tôi đến văn phòng, tôi đã ghi lại nó. Đó chính xác là cách tôi vẽ nó lần đầu tiên, với những nét thẳng. Tôi chỉ cần chính thức hóa nó.”

Gerry Barney đã vẽ biểu tượng Đường sắt Anh của mình trên Đường ống

 Paula Scher

Logo của Citibank lần đầu tiên được phác thảo trên khăn ăn qua Pentagram

1,5 triệu đô la cho một bản phác thảo khăn ăn có phải là một thỏa thuận tốt? Khi Citicorp và Travelers Group hợp nhất để thành lập Citibank vào năm 1998, họ đã trả cho công ty Pentagram của Paula Scher 10 triệu đô la để tạo ra bản sắc thương hiệu cho gã khổng lồ mới, trong đó 1,5 triệu đô la dành cho logo. Nhà thiết kế logo nổi tiếng đã ngồi xuống trong một cuộc họp sớm với các giám đốc điều hành Citibank, viết vội trên một tờ giấy và tạo ra bản thảo đầu tiên trong năm phút.

Logo của Citibank lần đầu tiên được phác thảo trên khăn ăn qua Pentagram

1,5 triệu đô la cho một bản phác thảo khăn ăn có phải là một thỏa thuận tốt? Khi Citicorp và Travelers Group hợp nhất để thành lập Citibank vào năm 1998, họ đã trả cho công ty Pentagram của Paula Scher 10 triệu đô la để tạo ra bản sắc thương hiệu cho gã khổng lồ mới, trong đó 1,5 triệu đô la dành cho logo. Nhà thiết kế logo nổi tiếng đã ngồi xuống trong một cuộc họp sớm với các giám đốc điều hành Citibank, viết vội trên một tờ giấy và tạo ra bản thảo đầu tiên trong năm phút.

1,5 triệu đô la cho một bản phác thảo khăn ăn có phải là một thỏa thuận tốt? Khi Citicorp và Travelers Group hợp nhất để thành lập Citibank vào năm 1998, họ đã trả cho công ty Pentagram của Paula Scher 10 triệu đô la để tạo ra bản sắc thương hiệu cho gã khổng lồ mới, trong đó 1,5 triệu đô la dành cho logo. Nhà thiết kế logo nổi tiếng đã ngồi xuống trong một cuộc họp sớm với các giám đốc điều hành Citibank, viết vội trên một tờ giấy và tạo ra bản thảo đầu tiên trong năm phút.

Logo của Citibank lần đầu tiên được phác thảo trên khăn ăn qua Pentagram

Kinh nghiệm của Scher đã giúp cô ấy nghĩ ra một khái niệm hấp dẫn và trình bày nó một cách thuyết phục. Biểu tượng Citibank sang trọng và táo bạo của cô ấy là một trong nhiều dự án công ty nổi tiếng mà cô ấy đang thực hiện, nhưng Scher gần như nổi tiếng với những tấm áp phích hậu hiện đại kỳ quái cho các nhà hát, phòng trưng bày và các sự kiện văn hóa: niềm đam mê dành cho các nhà thiết kế theo đuổi niềm đam mê. Nó không nhất thiết phải giới hạn trong một phong cách. 

Ruth Kedar

Mở công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới và bạn sẽ tìm thấy sáu chữ cái serif. Công ty — tất nhiên — là Google, và khi Ruth Kedar thiết kế logo của nó, cô ấy là giáo sư nghệ thuật tại Stanford và những người sáng lập của nó, Larry Page và Sergey Brin, là nghiên cứu sinh.

 

logo

Logo Google năm 1999 của Ruth Kedar qua 1000 logo

Brin và Page đã liên hệ với một số nhà thiết kế về logo. Kedar tin rằng Google đã chọn cô ấy vì cô ấy coi mỗi cuộc họp là một sự cộng tác. “Mục đích của những bản demo này thực sự rất giống với Alice in Wonderland,” cô giải thích. “Mỗi bài thuyết trình là một cơ hội để cô ấy trau dồi những suy nghĩ của mình, và để tôi học hỏi và tìm hiểu thêm nhiều điều hơn nữa”. Các thiết kế của Kedar sử dụng kiểu chữ Catullus, kết hợp các đường nét rõ ràng với phong cách truyền thống. Vào năm 2015, logo đã thay đổi thành kiểu chữ hình học đơn giản, nhưng công việc của Kedar vẫn tiếp tục làm nền tảng cho hầu hết mọi tìm kiếm mà chúng tôi tiến hành.

Các nhà thiết kế đằng sau các logo

Như chúng ta đã thấy, không có một cách nào để tạo ra một logo mang tính biểu tượng. Một số logo nổi tiếng đã được sản xuất thông qua nghiên cứu tỉ mỉ và gặp gỡ sau khi gặp gỡ. Những người khác chỉ đến từ việc có đúng nhà thiết kế ở đúng nơi vào đúng thời điểm. Trong tương lai, kiểu chữ cấp tiến hoặc sự phục hưng của phong cách grunge có thể định hình thiết kế logo, nhưng điều không đổi là nhu cầu về một nhà thiết kế hiểu tầm nhìn của bạn – và có thể sử dụng nó để tạo ra các biểu tượng hiện đại.

Nguồn: 99designs

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng, Mondial tự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp. Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố  “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến Mondial.

Công ty thiết kế logo MondiaL

 

 

 

 

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời