Lịch sử và sự phát triển của Logo Pepsi - MondiaL

Lịch sử và sự phát triển của Logo Pepsi kéo dài hơn 130 năm

Công ty thiết kế logo MondiaL

Pepsi là một thương hiệu soda mang tính biểu tượng của Mỹ và logo của họ cũng dễ nhận biết như những bong bóng ngọt ngào của thức uống nổi tiếng của họ.

Thật thú vị, logo Pepsi đã trải qua một số lần thiết kế lại, với sự thay đổi hoàn toàn về khái niệm và cảm giác khi thương hiệu phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, ngay cả những người không uống soda (và những người yêu thích Coke!) cũng có thể nhận ra ngay logo của Pepsi và biết nó đại diện cho điều gì.

Hãy cùng xem logo Pepsi đã phát triển như thế nào từ lần lặp lại đầu tiên vào năm 1898 đến dấu ấn hiện tại mà cả thế giới đã biết đến và yêu thích.

Sơ lược về lịch sử của Pepsi

Sản phẩm ban đầu của Pepsi ra đời năm 1893 do Caleb Bradham tạo ra cho cửa hàng thuốc của ông ở Bắc Carolina. Nó được làm bằng nước, đường, caramel, nhục đậu khấu, dầu chanh và hạt cola, và hỗn hợp được mệnh danh là “Đồ uống của Brad”. Đến năm 1889, Bradham đã đổi tên thức uống là “Pepsi” theo tên của enzym pepsin—giúp tiêu hóa—nhằm quảng cáo nó là một loại cola “tốt cho sức khỏe”.

Thức uống ban đầu được thiết kế để mang lại lợi ích tương tự như Coca-Cola, lần đầu tiên ra mắt vào năm 1886. Tuy nhiên, phải đến gần 100 năm sau, các thương hiệu mới thực sự bước vào cuộc chiến đối đầu.

Pepsi hiện được định giá hơn 11 tỷ đô la và PepsiCo đã tạo ra hơn 70 tỷ đô la doanh thu ròng vào năm 2020. Danh mục sản phẩm hiện tại của họ bao gồm 23 thương hiệu đang mang lại doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ đô la và đồ ăn nhẹ, đồ uống, nước và các sản phẩm khác sản phẩm được bán tại hơn 200 quốc gia.

Sự phát triển của Logo Pepsi

Logo của Pepsi đã có một sự thay đổi khá mạnh mẽ trong những năm qua, trong nỗ lực tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh mà nó đã mô phỏng ban đầu. Phong cách của nó cũng thay đổi để theo kịp thời đại và mang một phong cách hợp thời trang hơn – mặc dù cổ điển -.

Điều đó nói rằng, thương hiệu đã chọn giữ nguyên màu sắc ban đầu và cảm giác chung của logo, mặc dù phông chữ và hình ảnh dần dần biến thành những gì chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

1898-1940

Công ty thiết kế logo MondiaL

Logo Pepsi-Cola ban đầu đi kèm với một phông chữ rất lạ, phổ biến hơn khi trở lại. Các chữ cái mỏng với kerning không đồng đều (khoảng cách giữa các chữ cái) là nỗ lực đầu tiên để tạo cảm giác tổng thể về thương hiệu. Thức uống này được bán trên thị trường như một loại thức uống hỗ trợ tiêu hóa tốt cho sức khỏe, và khẩu hiệu tương ứng là “Hồi hộp, Tiếp thêm sinh lực, Hỗ trợ Tiêu hóa”.

Theo thời gian, các từ trong logo bắt đầu trở nên mềm mại và bớt hoang dã hơn, trong đó các chữ cái bắt đầu hiển thị khoảng cách đều hơn nhiều.

Đến năm 1940, logo được ghép thành một biểu ngữ ngắn gọn với những từ mượt mà. Nó có một cảm giác rất Art-Deco-era. Các chữ cái được cắt sạch sẽ và mỏng hơn so với phiên bản năm 1906, trong đó phông chữ tạo ra một chút rung cảm lễ hội. Và, các dòng từ chữ ‘C’ đã phát triển mạnh mẽ làm nổi bật phần còn lại của từ mà không có sự kết nối khó xử mà trước đây nó đã cố gắng chia sẻ với chữ ‘P’.

Lưu ý rằng với tất cả các kiểu logo này, tên Pepsi-Cola đã được viết trên một làn sóng —một yếu tố tiếp tục trong suốt vòng đời của thương hiệu Pepsi. Các từ trên hơi hướng lên tạo cảm giác chuyển động và năng lượng.

1950

Công ty thiết kế logo MondiaL

Với logo màu đỏ và phông chữ tương tự như Coca-Cola, Pepsi-Cola luôn phải vật lộn một chút để thoát ra khỏi cái bóng của thương hiệu cạnh tranh. Đây là một trường hợp mà sự nhầm lẫn thương hiệu đã dẫn đến một số động thái xác định từ phía Pepsi. Năm 1950, thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu màu xanh biểu tượng cho nắp chai và logo.

Mặc dù nhãn từ của biểu ngữ vẫn giữ nguyên, nhưng các đường lượn sóng của nó được nhấn mạnh trong các dải màu nền. “More bounce to the ounce” đã trở thành khẩu hiệu của thức uống, nhằm hứa hẹn nhiều niềm vui hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

 

1962

Công ty thiết kế logo MondiaL

Vào năm 1962, phần “Cola” của tên đã bị loại bỏ khỏi thương hiệu, cùng với các yếu tố phông chữ viết tay. Trong nỗ lực thực sự thiết lập sự khác biệt cho thương hiệu, Pepsi đã phát triển một diện mạo hoàn toàn khác, mặc dù nó vẫn duy trì cảm giác tổng thể về sự chuyển động và năng lượng với các đường lượn sóng.

Pepsi đã trở thành thức uống dành cho giới trẻ của thập niên 60, và do đó, nó đã từ bỏ hình ảnh nhãn hiệu hiệu thuốc cũ để tìm kiếm thứ gì đó giống như một con dấu phê duyệt táo bạo.

Sau đó vào năm 1965, Pepsi-Cola kết hợp với Frito Lay Inc. để thành lập công ty PepsiCo Inc., công ty này vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

1973 – 1990

Công ty thiết kế logo MondiaL

Thiết kế phẳng của những năm 60 vẫn tồn tại. Giữ phông chữ khá đơn giản, thương hiệu đã bắt đầu thay đổi phong cách của mình. Nó đã đi từ một phông chữ sans serif đơn giản sang một phông chữ tương lai hơn với các cạnh tròn. Biểu trưng đã thay đổi màu sắc từ màu đen chói để phù hợp với năng lượng xanh lam của làn sóng phía dưới.

Và, thay vì bị giới hạn trong nắp chai, logo đã lấy biểu tượng hình tròn mà chúng ta vẫn quen thuộc cho đến ngày nay.

Năm 1975, Pepsi bắt đầu Thử thách Pepsi, để thực sự thúc đẩy sự phát triển của mình bằng cách chiếm một phần khán giả của Coca-Cola. Những gian hàng nhỏ được dựng lên khắp các trung tâm mua sắm trên khắp nước Mỹ, nơi những nhân viên trẻ tuổi mặc áo phông Pepsi Challenge sáng màu sẽ yêu cầu bất kỳ ai đi ngang qua làm một bài kiểm tra mùi vị mù quáng. Theo Pepsi, hầu hết mọi người thích Pepsi hơn Coca-Cola. Trò đóng thế phổ biến chắc chắn đã mang lại cho Pepsi những gì họ muốn với thị phần lớn hơn.

Đáp lại, Coca-Cola buộc phải thay đổi công thức của họ, đồng thời giới thiệu một phiên bản mới để bắt kịp thời đại. Mọi người ghét nó. Điều này ban đầu tạo ra một bước thụt lùi cho Coca-Cola, nhưng nó không cho phép Pepsi hoàn toàn chiếm lấy vị trí số 1 trên thị trường. Thay vào đó, nó tái khẳng định mong muốn của mọi người đối với Coca-Cola và giúp Coca-Cola trở thành tâm điểm chú ý trên trường quốc gia.

Coca-Cola lặng lẽ mang lại công thức ban đầu của họ. Khoảnh khắc này đã giúp xác định 2 thương hiệu và vị trí của họ trên thị trường. Coca-Cola là một sản phẩm cổ điển kiểu cũ, và là thương hiệu của ông già Noel và Norman Rockwell. Mặt khác, Pepsi chiếm vị trí là thức uống của thế hệ sắp tới và tự quảng bá mình là thương hiệu của những ngôi sao hiện đại thời nay như Michael Jackson, Britney Spears và Shakira.

1991

Công ty thiết kế logo MondiaL

Sự thay đổi logo lớn của Pepsi vào năm 1991 thực sự chỉ để kéo tên thương hiệu ra khỏi quả địa cầu gợn sóng.

Phông chữ và các yếu tố thiết kế phần lớn được giữ nguyên, mặc dù logo có yếu tố biểu ngữ màu đỏ nổi bật hơn so với phiên bản từ những năm 70. Và, đường màu trắng của quả địa cầu lượn sóng có hình dạng hẹp hơn nhiều so với các phiên bản logo trước đó.

1998 – 2005

Công ty thiết kế logo MondiaL

Đột nhiên, vào năm 1998, Pepsi bỏ biểu ngữ và sử dụng logo 3D. Màu xanh lam lần đầu tiên trở thành màu chủ đạo, thay thế biểu ngữ màu đỏ bằng phông nền coban chắc chắn. Ngoài ra, logo mới năm 1998 này có ánh sáng rực rỡ và giữ nguyên phông chữ slab serif tròn trông khoa học viễn tưởng.

Vào năm 2005, logo thậm chí còn thể hiện chiều sâu hơn bằng cách chuyển nền sang độ dốc ngang và thêm độ bóng cho biểu tượng Pepsi. Phông chữ đã thay đổi thành serif lần đầu tiên sau gần một thế kỷ và một đường kẻ màu xanh lam đã được thêm vào để giúp nó nổi bật khỏi nền. Và, bóng xám nhạt trong các chữ cái cũng giúp chúng nổi bật dưới dạng các yếu tố 3D.

2006

Công ty thiết kế logo MondiaL

Sự thay đổi nhỏ về logo vào năm 2006 bao gồm việc thêm những giọt nước thơm ngon bao phủ quả địa cầu gợn sóng minh họa cho thức uống. Mặc dù logo Pepsi đang trở nên phức tạp, nhưng đó là một xu hướng khá thú vị vào đầu những năm 2000.

2008

Công ty thiết kế logo MondiaL

Sự thay đổi logo mạnh mẽ này vào năm 2008 được thiết kế bởi Tập đoàn Arnell với giá hơn 1 triệu USD. Pepsi đã sẵn sàng cho một cuộc đổi mới và họ có tầm nhìn xa để chuyển sang một thứ gì đó đơn giản hơn trong làn sóng gia tăng của các cửa hàng ảo và sự hiện diện của thương hiệu kỹ thuật số.

Mọi thứ đã được làm phẳng và đơn giản hóa. Phông chữ “Pepsi Light” được tạo ra bởi Gerard Huerta với chữ “e” phản ánh làn sóng Pepsi mang tính biểu tượng, trong khi địa cầu mất đi những làn sóng đối xứng để nhường chỗ cho thứ gì đó sắc sảo hơn. Không phải ai cũng thích những thay đổi này, một số người cho rằng nó rẻ tiền, đơn giản, lười biếng và vô hồn. Nhưng, Pepsi mắc kẹt với lựa chọn đổi thương hiệu của họ.

Họ cảm thấy logo vẫn thể hiện thương hiệu vui vẻ, tràn đầy năng lượng của tuổi trẻ.

2014

Công ty thiết kế logo MondiaL

Một điều chỉnh nhỏ vào năm 2014 đã chuyển logo thành không có đường viền trên toàn cầu, logo vẫn đại diện cho thương hiệu ngày nay. Bây giờ, những con sóng là những yếu tố thiết kế tối giản ngụ ý giữ cấu trúc của vòng tròn.

Thương hiệu tổng thể là lý tưởng cho các nền tảng và bao bì hiện đại. Nó dễ đọc và thể hiện các yếu tố thương hiệu của Pepsi một cách rõ ràng nhất.

Mặc dù phông chữ sans-serif mảnh, viết thường hơi khó hiểu đối với những người quen thuộc với diện mạo lịch sử của thương hiệu, nhưng nó mang lại cảm giác mới mẻ và phù hợp hơn cho thế hệ trẻ. Và, gắn bó với giới trẻ là con đường của Pepsi ngay từ những ngày đầu thành lập thương hiệu.

Nguồn: Tailorbrands

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và  thiết kế logo nói riêng, MondiaLtự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp. Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến MondiaL.

 

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời