Lịch sử và sự phát triển của Logo Adidas - MondiaL

Lịch sử và sự phát triển của Logo Adidas

thương hiệu adidas

Xây dựng một thương hiệu mang tính biểu tượng là một cuộc chơi lâu dài.

Ngày nay, Adidas là một trong những thương hiệu đồ thể thao hàng đầu trên thế giới; đó là logo dễ nhận biết đến nỗi ngay cả những người hâm mộ Nike và Puma cũng nhận ra ba đường thẳng đứng đó ngay lập tức.

Khi thương hiệu phát triển theo thời gian, logo Adidas đã trải qua nhiều lần thiết kế lại. Từ sân khấu Olympic đến phong cách thời trang đường phố mà những người nổi tiếng yêu thích, logo Adidas là dấu hiệu của chất lượng và phong cách.

Dưới đây là cách logo Adidas đã phát triển kể từ khi được tạo ra cho đến dấu ấn hiện tại đã xác định thị trường đồ thể thao toàn cầu.

Sơ lược về lịch sử của thương hiệu Adidas

Tất cả bắt đầu với một người thợ sửa giày ở một thị trấn nhỏ của Đức.

Vào đầu những năm 1920, ngay sau Thế chiến thứ nhất, Adolf “Adi” Dassler bắt đầu làm giày thể thao trong phòng vệ sinh của mẹ mình. Anh trai của ông, Rudolf, tham gia kinh doanh và Nhà máy Giày Dassler Brothers ra đời.

Đó là vào năm 1936 khi Adolf Dassler thuyết phục vận động viên chạy nước rút người Mỹ Jesse Owens mang giày của mình trong Thế vận hội Mùa hè 1936. Sau bốn lần giành huy chương vàng của Owen, giày Dassler cất cánh.

Giờ đây, công ty đồ thể thao cung cấp trang phục cho các đội ở cấp độ NBA, NFL và trường học. Năm 2020, Adidas báo cáo lợi nhuận khoảng 23 tỷ đô la, thua lỗ so với mức 27,9 tỷ đô la vào năm 2019.

Sự phát triển của Logo Adidas

Công ty thiết kế logo MondiaL

Đã có rất nhiều thay đổi đối với diện mạo và thương hiệu của công ty trong thế kỷ qua. Vào giữa thế kỷ 20, logo của Adidas bắt đầu hình thành với bản sắc tương tự như logo ngày nay.

Until 1971

Đến năm 1924, những đôi giày thể thao bắt kịp xu hướng. Hai anh em đã bán được 200.000 đôi mỗi năm dưới logo Dassler. Hình dạng ban đầu có hình một con chim mang một chiếc giày nhẹ bên trong một chiếc khiên.

Hai anh em chia tay vào năm 1947 sau khi mối quan hệ của họ trở nên tồi tệ. Rudolf bắt đầu Ruda (sau đổi tên thành Puma) và Adolf đăng ký Adidas. Cả hai nhánh đều được đặt tên bằng cách viết tắt các chữ cái kết hợp từ họ và tên của chúng (Adi là biệt danh của Adolf).

Sự thay đổi đầu tiên của logo Adidas vào năm 1949 đã thay thế tên Dassler bằng Adolf Dassler. Giày thể thao có nhiều chi tiết với gai và ba sọc.

Dấu hiệu ba sọc mang tính biểu tượng đã được Adolf Dassler mua vào những năm 1940 từ nhà sản xuất giày dép Phần Lan Karhu Sports. Chủ sở hữu đang gặp vấn đề về tiền bạc do Thế chiến thứ hai và đã bán nó cho Adolf với giá hai chai rượu whisky và 1.600 €.

Đến năm 1950, tất cả những gì còn lại của logo trước đó là phông chữ.

1971: Khám phá thiết kế Logo Bông Hoa Ba Lá

Công ty thiết kế logo MondiaL

Năm 1971, công ty bắt đầu sản xuất quần áo, vì vậy họ đã thay đổi hình dạng logo của mình thành hình tam giác mang tính biểu tượng hiện nay.

Logo hình ba cánh này được tạo thành từ ba hình bóng đá được sắp xếp theo cách mà phần dưới được uốn cong. Phiên bản năm 1970 này hiện là phiên bản cũ được sử dụng cho dòng Adidas Originals.

Logo hình ba cánh nhằm thể hiện sự đa dạng của các sản phẩm trong khi vẫn kết hợp ba dòng mang tính biểu tượng mà thương hiệu đã nhanh chóng được biết đến. Ba chiếc lá tượng trưng cho Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á – ba lục địa nơi giày Adidas được bán.

Adidas không còn xuống hạng cho các vận động viên. Logo đặc biệt này đã giúp thương hiệu hòa nhập vào văn hóa đại chúng và được các ban nhạc lớn như The Doors, The Sex Pistols, Bob Marley và David Bowie, cùng những người khác, mặc.

1991: Khám phá thiết kế Logo Núi

Công ty thiết kế logo MondiaL

Đến những năm 90, logo chuyển sang một phiên bản mang tính biểu tượng khác của bộ ba dòng sản phẩm hiện được sử dụng cho các sản phẩm Hiệu suất.

Các sọc được sử dụng trước đó đã được chuyển sang một góc nhỏ, thể hiện cách chúng trông như thế nào trên đôi giày. Bộ ba sọc đậm được sắp xếp thành biểu tượng hình ngọn núi tượng trưng cho một trở ngại cần vượt qua.

Công ty thiết kế logo MondiaL

2002: Khám phá thiết kế Logo Adidas NEO

Vào năm 2002, các đường kẻ sọc được tạo thành một hình tròn trông giống như vết cào của động vật hoặc ba đường đi vào nền. Các sọc ở đây mang phong cách cách điệu với phần cuối nhỏ hơn khi chúng quét thành một vòm nhẹ về phía bên phải.

Tại thời điểm này, logo vẫn rất phẳng và phông chữ vẫn giữ nguyên cho kiểu logo. Logo này hiện đại diện cho các dòng sản phẩm của Adidas Style.

2005: Khám phá thiết kế Logo Word-Mark của Adidas


Biểu trưng wordmark của công ty là sự gợi nhớ vượt thời gian về sự đơn giản của ba sọc đã làm cho thương hiệu trở nên dễ nhận diện. Logo đủ chung để bao quát tất cả các lĩnh vực của thương hiệu trong khi vẫn duy trì tính thẩm mỹ tổng thể của công ty.

Logo Adidas hiện tại

Kể từ khi được tạo ra, logo của Adidas chắc chắn đã trải qua nhiều biến đổi. Thật thú vị, Adidas đã thông minh trong việc giữ lại và tái chế các phiên bản cũ hơn trong các sáng tạo logo của họ.

Trên thực tế, cả bốn logo hiện tại của họ đều được sử dụng cho các dòng sản phẩm và bộ sưu tập khác nhau.

Ví dụ, logo hình ba lá được sử dụng cho phong cách sống và thời trang dạo phố thông thường, trong khi logo tiêu chuẩn được sử dụng cho dòng hiệu suất cao của Adidas.

Ba sọc: Dòng thể thao

Dòng trang phục biểu diễn và thể thao sử dụng ba sọc dọc hai bên quần, vai áo và hai bên giày. Đây là dạng logo truyền thống nhất của công ty, bắt nguồn từ biểu tượng ba sọc ban đầu được mua vào những năm 1940.

Trefoil: Phong cách sống và trang phục thường ngày

Sự trở lại của Trefoil là một trong những thứ đã trở nên phổ biến với những người hoàn toàn không tham gia vào lĩnh vực thể thao.

Từ những nhạc sĩ lớn chiếm vị trí trung tâm cho đến những người có ảnh hưởng, thương hiệu Adidas mang phong cách sống là một dòng thời trang được yêu thích rộng rãi.

Các sản phẩm trong dòng này đắt hơn và không được thiết kế cho hoạt động điền kinh, mặc dù quần áo vẫn mang phong cách thể thao.

Những người nổi tiếng như Kanye West, Pharrell Williams và nhiều người khác đã giúp dòng sản phẩm này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Moutain: Logo Adidas tiêu chuẩn

Logo tiêu chuẩn có hình ngọn núi, đại diện cho những thách thức mà vận động viên phải đối mặt và mục tiêu cần đạt được. Các sản phẩm trong dòng này bao gồm từ áo phông thể thao và quần thể thao cho đến giày cao gót và hơn thế nữa.

Neo-Circle: Hợp tác phong cách sống

Logo hình tròn mới được làm nổi bật trên các sản phẩm hợp tác phong cách sống của Adidas. Logo hình tròn này vẫn mang ba sọc nhưng mang đến một diện mạo khác để tượng trưng cho dòng trang phục hàng ngày không tập trung nhiều hơn vào trang phục thực tế.

                                                                                   Nguồn: Tailorbrands

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và  thiết kế logo nói riêng, MondiaLtự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp.

Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến MondiaL.

Công ty thiết kế logo MondiaL
5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời