Các loại phông chữ khác nhau và thời điểm sử dụng chúng​

Các loại phông chữ khác nhau và thời điểm sử dụng chúng​

phông chữ

Khi bạn muốn thiết kế một logo, việc chọn đúng phông chữ cũng giống như chọn đúng màu để sơn ngôi nhà của bạn. Bạn muốn có được nó vừa phải , bởi vì lớp áo mới đó sẽ làm mới ngôi nhà của bạn và cho khách của bạn biết nhiều điều về những người sống bên trong. Sơn bong tróc cho thấy một ngôi nhà bị bỏ bê; bóng, màu sắc rực rỡ mô tả một ngôi nhà được chăm sóc tốt.

Và, giống như màu sắc của một ngôi nhà, phông chữ được sử dụng để gợi ra những phản ứng cụ thể và tạo ra những liên tưởng tinh thần độc đáo với một thương hiệu. Mỗi loại phông chữ đều có ưu, nhược điểm và ý nghĩa tâm lý riêng, cần được tính đến khi bạn tạo logo.

Hiện có hàng nghìn phông chữ miễn phí, nhưng hầu hết có thể được chia thành 5 danh mục lớn, hoặc “họ phông chữ”, có sẵn khi bạn sử dụng công cụ tạo logo của chúng tôi . Tất cả các phong cách này đều mang lại những đặc điểm độc đáo và các phông chữ trong các họ này đóng một vai trò quan trọng trong ý nghĩa tượng trưng của chúng – tạo ra tác động đến thiết kế logo cuối cùng của bạn.

Bạn có thể đọc tiếp để khám phá từng loại phông chữ và tìm ra kiểu nào sẽ có tác động phù hợp đến logo của bạn!

Phông chữ Serif

phông chữ

Đây là những loại phông chữ lâu đời nhất, với những ví dụ đầu tiên xuất hiện sớm nhất là vào cuối thế kỷ 15. Từ ‘serif’ đề cập đến phần chân nhỏ ở đầu và cuối mỗi chữ cái. Những nét vẽ nhỏ này bắt nguồn từ bút vẽ của các nghệ sĩ và sẽ được thêm vào các chữ cái như các yếu tố trang trí.

Phông chữ Serif có thể được chia nhỏ hơn nữa thành một số danh mục phụ (Kiểu cũ, Cổ điển, Tân cổ điển, Chuyển tiếp, Clarendon, v.v.). Ngày nay, phông chữ Serif là một trong những kiểu chữ phổ biến nhất được sử dụng, với các kiểu như ‘Times New Roman’ luôn hiện diện trong sách, tài liệu và thậm chí một số logo.

Phong cách phông chữ này được đặc trưng bởi một thiết kế bảo thủ hơn và (mặc dù có một số trong số nhiều phân lớp) sự hiện diện của các serif ở đầu và cuối của hầu hết các chữ cái.

Các thương hiệu sử dụng serifs: Zara, Tiffany & Co, Abercrombie & Fitch.

những loại phông chữ

Tâm lý của phông chữ serif : Phông chữ serif phổ biến với các công ty đang tìm cách khắc họa một thương hiệu thanh lịch, tinh tế. Các logo với các loại này thể hiện không khí truyền thống, sự tôn trọng và độ tin cậy.

Ngoài ra, serif giúp các công ty có vẻ uy tín hơn và lý tưởng để truyền đạt danh tính dựa trên uy quyền và sự vĩ đại. Các tổ chức trong lĩnh vực học thuật, biên tập và tài chính ưa chuộng phông chữ serif nhờ vẻ ngoài bảo thủ và đáng kính mà chúng tạo ra.

Phông chữ Sans Serif

những loại phông chữ

Phông chữ Sans serif loại bỏ sự khởi sắc của phông chữ tiền nhiệm để có cách tiếp cận hiện đại hơn, gọn gàng hơn và sự tương phản này khiến chúng kết hợp tốt với phông chữ serif. Chúng có từ thế kỷ 19 và trở nên vô cùng phổ biến vào những năm 1920 và 30. Vào giữa thế kỷ 20, các nhà thiết kế người Đức đã mở rộng hơn nữa kiểu chữ với việc tạo ra thiết kế Helvetica phổ biến.

Những phông chữ này được xác định bởi các đường thẳng, sạch sẽ của chúng. Chúng không có tính năng khởi sắc và nhấn mạnh tính dễ đọc và đơn giản để có giao diện dễ mở rộng hơn. Phông chữ Sans serif cũng có thể được chia thành một số danh mục phụ, bao gồm các phong cách Kỳ cục, Hình vuông, Hình học và Nhân văn.

Các thương hiệu sử dụng sans serifs : LinkedIn, Calvin Klein và The Guardian.

những loại phông chữ

Tâm lý của Sans Serif: Những loại phông chữ này mang lại một cái nhìn rõ ràng, đơn giản. Chúng nhấn mạnh sự rõ ràng, với cách tiếp cận hướng tới tương lai – nhưng chúng cũng có thể táo bạo và được sử dụng như những thứ thu hút sự chú ý, nhờ vào thiết kế bóng bẩy và hiệu quả của chúng. Các công ty chọn họ phông chữ này ưu tiên cảm giác nhạy cảm và trung thực mà không cần sự hoa mỹ hay sự tinh tế.

Phông chữ Slab Serif

những loại phông chữ

Slab serif là một biến thể của kiểu chữ serif truyền thống xuất hiện vào thế kỷ 19. Những kiểu chữ này được in đậm và nhấn mạnh sự khác biệt so với các kiểu chữ cổ điển của chúng. Các chân xác định phông chữ serif lớn hơn và giống như khối (đọc: trông giống như “tấm”).

Những loại phông chữ này được đặc trưng bởi cách tiếp cận chắc chắn và táo bạo của chúng và phù hợp với các thương hiệu hiện đại hơn là những phông chữ cổ điển. Các phông chữ này có thể được làm tròn hoặc góc cạnh, với một số kiểu gần giống với máy đánh chữ.

Các thương hiệu sử dụng slab serif: Sony, Honda và Volvo.

những loại phông chữ

Tâm lý của phông chữ slab serif: Những phông chữ này đều hướng đến hình ảnh to, đậm. Chúng truyền đạt cảm giác tự tin, đáng tin cậy và tư duy sáng tạo nhờ các đường kẻ nặng nề và các nét chữ không chân kém tinh tế. Các thương hiệu đang cố gắng tạo ra tiếng vang lớn hoặc chỉ ra mức độ đổi mới của các ý tưởng và sản phẩm của họ chọn kiểu chữ slab serif, vì chúng có thể giúp truyền đạt ý thức về tầm quan trọng và nhu cầu.

 

Phông chữ Script

những loại phông chữ

Phong cách kịch bản thông thường đã trở nên phổ biến trong thế kỷ 20 và giảm bớt đáng kể so với thời kỳ khởi sắc.

Các loại phông chữ này cũng loại bỏ giao diện in hình khối để ủng hộ phong cách chữ thảo trông tự nhiên hơn. Chữ viết có hai loại phụ chính – trang trọng hoặc thông thường – và được thiết kế giống với thư pháp viết tay.

Các chữ viết chính thức được xác định bởi các nét hoa và các lọn tóc của chúng, được gọi là ‘swashes’. Nói chung, bạn nên hạn chế sử dụng các phông chữ này vì chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc và làm cho các dấu từ hoặc chữ cái trở nên khó hiểu và khó chia tỷ lệ. Các phông chữ thông thường ít quan trọng hơn các phông chữ trang trọng và nhấn mạnh tính dễ đọc.

Các thương hiệu sử dụng phông chữ script: Coca-Cola, Instagram và Cadillac.

những loại phông chữ

Tâm lý của phông chữ script: Nói chung, phông chữ script gợi lên ý tưởng về sự thanh lịch, sáng tạo, tự do và nữ tính. Phong cách cong và hưng thịnh của họ cũng truyền đạt một cách tiếp cận cá nhân, thực tế hơn đối với doanh nghiệp. Các công ty muốn truyền đạt một cảm xúc cụ thể có thể sử dụng phông chữ script để đạt được hiệu quả tuyệt vời. Tương tự như vậy, phông chữ script là lựa chọn hoàn hảo cho những người cố gắng truyền tải cảm giác về ý tưởng độc đáo và nghệ thuật.

Phông chữ trang trí

những loại phông chữ

Các phông chữ trang trí hoặc hiển thị bỏ qua các quy ước có lợi cho một kiểu chữ độc đáo và hấp dẫn. Hầu hết các loại trang trí đều hữu ích cho nhiều ngành và nhu cầu khác nhau, vì chúng thường được thiết kế riêng cho các công ty cụ thể.

Phông chữ trang trí hiếm khi được sử dụng cho các chuỗi văn bản dài. Thay vào đó, chúng lý tưởng cho các nhãn hiệu chữ và từ tiết kiệm hơn với chữ ‘c’.

Những loại này đôi khi có thể lỗi thời nếu thiết kế của chúng quá thời sự hoặc thích hợp. Mặc dù vậy, chúng rất tuyệt khi sử dụng trong logo.

Các thương hiệu sử dụng phông chữ trang trí: Đồ chơi R’ Us, Lego và Fanta.

những loại phông chữ

Tâm lý của phông chữ trang trí: Nói chung, những phông chữ này truyền tải tính độc đáo và nhấn mạnh tính độc đáo. Ngoài ra, tính linh hoạt của chúng cho phép các công ty quyết định nên tập trung vào cảm xúc nào thông qua việc trộn và kết hợp các kiểu phông chữ khác nhau. Một số cảm xúc phổ biến nhất được gợi ra bao gồm cảm giác thoải mái, vui vẻ và suy nghĩ sáng tạo. Chúng cũng có thể gợi lên các meme hoặc đặc điểm hoặc chủ đề đặc trưng của một nền văn hóa nào đó gợi nhớ đến một khoảng thời gian nhất định.

Nguồn:Tailorbrands

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logotận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung vàthiết kế logo nói riêng,MondiaLtự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp. Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến MondiaL.

Công ty thiết kế logo MondiaL
Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời