8 Phông chữ thông dụng ngày nay - MondiaL

8 phông chữ thông dụng ngày nay được ra đời như thế nào?

Các phông chữ nổi tiếng có mặt ở khắp mọi nơi. Khi bạn trở thành một nhà thiết kế, các serifs và trọng số dòng này bắt đầu xuất hiện và bạn bắt đầu nhận ra chúng trong khung cảnh. Mỗi phông chữ bạn thấy đều đi kèm với một câu chuyện, một người sáng tạo, một lịch sử và một cơ sở người hâm mộ.

Hãy xem một số phông chữ nổi tiếng này ra đời như thế nào và những nhà thiết kế đã thực hiện những bước táo bạo để tạo ra những gì sẽ tiếp tục thay đổi thế giới thị giác của chúng ta.

1. Helvetica

phông chữ

Thiết kế bởi: Max Miedinger và Edouard Hoffman

Kiểu chữ: sans-serif

Nguồn gốc: Thụy Sĩ, 1957, tại xưởng đúc loại Haas. Ban đầu Miedinger muốn trở thành một họa sĩ, nhưng cha anh ấy nói với anh ấy rằng anh ấy cần tập trung vào một nghề thực tế hơn. Miedinger đã thiết kế kiểu và tạo ra Helvetica cùng với Hoffman 30 năm sau. Nó nhằm đáp ứng nhu cầu về một phông chữ trung tính sẽ hoạt động tốt cho bảng chỉ dẫn.

Thường được coi là phông chữ được nhìn thấy nhiều nhất trên thế giới. Nổi bật trong bộ phim Helvetica . Thương hiệu American Apparel . Biểu tượng thùng & thùng . Logo Lufthansa . Logo xe Jeep . Bảng chỉ dẫn hệ thống tàu điện ngầm ở New York và còn nhiều hơn nữa…. 

2. Bodoni

phông chữ

Kiểu chữ: serif

Nguồn gốc: Ý, 1798. Bodini được thuê làm người sắp chữ chính thức cho một số công tước Ý. Những công tước này say mê công việc của ông và khuyến khích ông mở xưởng in tại cung điện ở Parma. Vào thời của mình, ông đã giữ danh hiệu “nhà thiết kế cho các vị vua và vua của các nhà thiết kế”. Sau khi ông qua đời, các tác phẩm sắp chữ của ông đã được kết hợp để tạo ra phông chữ mà ngày nay chúng ta thường gọi là Bodoni.

Một trong những kiểu chữ cũ vẫn được sử dụng làm phông chữ ngày nay. Tạp chí Vogue . Mamma Mia! áp phích. Logo Nirvana . Đánh dấu từ của Columbia Records .

3. Times New Roman

phông chữ

Thiết kế bởi: Victor Lardent

Kiểu chữ: serif

Nguồn gốc: Anh, năm 1931. Được tờ The Times của Anh ủy quyền sau khi nhà thiết kế kiểu chữ Stanley Morison chỉ trích tờ báo vì tính dễ đọc của chúng. Morison đã hỗ trợ nhà thiết kế nội bộ Lardent để tạo ra phông chữ này sẽ được nhiều người đọc trên toàn thế giới.

Bài báo đại học của bạn. Khoảng cách đôi. Phông chữ 12 pt. Thường được gọi là “phông chữ ít kháng cự nhất”. Có trong mọi phiên bản của Microsoft từ năm 1992. Sử dụng thường xuyên trong sách báo. Tính dễ đọc cao làm cho nó trở nên tuyệt vời để sao chép. Không có danh sách phông chữ nào có thể hoàn chỉnh nếu không có nó.

4. Futura

phông chữ

Thiết kế bởi: Paul Renner

Kiểu chữ: sans-serif hình học

Nguồn gốc: Frankfurt, 1927 tại Bauer Type Foundry. Futura thường bị nhầm lẫn là phông chữ sans-serif hình học đầu tiên. Tuy nhiên, sự khác biệt đó thuộc về Erbar , một phông chữ từ xưởng đúc Ludwig & Mayer. Futura được tạo ra như một phản ứng đối với phông chữ phổ biến lúc bấy giờ này. Do xưởng đúc Bauer lớn hơn nhiều so với xưởng đúc Ludwig & Mayer, nên Futura là phông chữ đứng trước thử thách của thời gian.

Vô số áp phích phim, bao gồm Gravity , American Beauty , Gone Girl và Interstellar cũng như các chương trình truyền hình như Lost và Sesame Street . Được sử dụng độc quyền trong cuốn tiểu thuyết đồ họa rất được hoan nghênh Watchmen . Đây là phông chữ yêu thích của các đạo diễn nổi tiếng Wes Andersen và Stanley Kubrick và thường được xuất hiện trong các bộ phim của họ.

5. Frutiger

phông chữ

Thiết kế bởi: Adrian Frutiger

Kiểu chữ: sans-serif

Nguồn gốc: 1974 . Frutiger, một nhà thiết kế người Thụy Sĩ, được ủy quyền bởi xưởng đúc Mergenthaler Linotype của Hoa Kỳ. Công ty muốn có một phiên bản in của kiểu chữ Roissy mà ông đã tạo ra cho bảng chỉ dẫn tại sân bay Charles deGaulle mới ở Paris. Frutiger tin rằng phông chữ có độ rõ ràng và “ảnh khoả thân” do nó thiếu các tính năng bổ sung.

Phông chữ chính thức cho nhiều trường cao đẳng và đại học, bao gồm Claremont McKenna College , Cornell University và University of Southern California , trong số những người khác. Nổi bật trên bảng chỉ dẫn cho hệ thống giao thông công cộng Bay Area Rapid Transit (BART), Amtrak và CityRail của Sydney . Điều đáng chú ý nhất của Frutiger có thể được coi là vị trí của nó trên các tờ tiền Euro chính thức của Liên minh Châu Âu.

6. Garamond

Thiết kế bởi: Claude Garamont

Kiểu chữ: serif kiểu cũ

Nguồn gốc: Một trong những kiểu chữ lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng. Ước tính đã phát sinh vào khoảng năm 1530 tại Pháp. Thời kỳ hỗn loạn chính trị và xã hội ở Pháp, đây là thời đại mà các kiểu chữ mới là cần thiết để thể hiện các ý tưởng mới. Kiểu chữ này sau đó đã được các xưởng đúc của Pháp và Đức mua lại sau khi Garamont qua đời và đã được hồi sinh để sử dụng làm phông chữ vào thế kỷ 20.

Chủ yếu được sử dụng để sao chép. Vẫn là phông chữ nổi bật nhất trong xuất bản sách của Pháp. Nổi bật trong logo Abercrombie & Fitch . Nổi tiếng với mục đích có thể tiết kiệm cho Hoa Kỳ 400 triệu đô la do nó nhẹ hơn (cảnh báo spoiler: đó là một tính toán sai lầm).

7. Akzidenz-Grotesk

Thiết kế bởi: Berthold Type Foundry

Kiểu chữ: sớm san-serif (kỳ cục)

Nguồn gốc: Được đồn đại là sáng tạo vào năm 1898 tại Berthold Type Foundry. Nguồn gốc chính xác là không chắc chắn và nhiều nhà thiết kế đã được coi là người tạo ra phông chữ phổ biến này. Vào năm 1950, kiểu chữ được xem xét lại và mở rộng bởi giám đốc của Berthold lúc bấy giờ, Günther Gerhard Lange. Đó là phiên bản này hiện đang được sử dụng phổ biến nhất.

Phông chữ chính thức của Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ . Phông chữ Wordmark cho đội bóng rổ Brooklyn Nets . Nổi bật trong một loạt các quảng cáo in ấn có ảnh hưởng của Volkswagen vào những năm 1960. Phông chữ sản phẩm cho nhiều thiết bị điện tử Braun.

8. Avenir

phông chữ

Thiết kế bởi: Adrian Frutiger

Kiểu chữ: sans-serif hình học

Nguồn gốc: 1988. Avenir là thiết kế cuối đời của nhà thiết kế Adrian Frutiger của Frutiger. Nhà thiết kế coi phông chữ này là tác phẩm tốt nhất của mình.

Phông chữ chính thức cho danh tính công ty của thành phố Amsterdam , bao gồm cả dấu hiệu I amsterdam nổi tiếng. Apple sử dụng Avenir cho chương trình Bản đồ của mình . Một phiên bản được tạo đặc biệt cho Best Buy có tên là Avenir Next cho Best Buy.

NGUỒN: 99DESIGNS

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng, Mondial tự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp. Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố  “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến Mondial.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời