50 câu hỏi thiết kế logo cho khách hàng bạn đã biết chưa?

50 câu hỏi thiết kế logo nên hỏi khách hàng

Thiết kế logo không phải là việc chỉ phác thảo nhanh và hy vọng khách hàng thích nó. Một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp trước tiên sẽ làm quen với công ty, các chiến lược, tham vọng và mục tiêu của công ty.

Điều quan trọng là những nhà thiết kế giỏi nhất sẽ có cách tiếp cận chủ động, thay vì phản ứng đối với nhiệm vụ này. Chỉ yêu cầu một bản tóm tắt là không đủ. Bạn cần sử dụng tất cả các kỹ năng và kinh nghiệm của mình để khám phá những gì ẩn giấu bên dưới công ty hoặc thương hiệu.

Để giúp bạn, công ty thiết kế logo MondiaL đã tập hợp một danh sách câu hỏi hữu ích để trả lời khách hàng của bạn. Hãy xem qua tất cả những điều này và bạn sẽ sớm có ý tưởng tốt hơn nhiều về nội dung của chúng.

Nó sẽ cung cấp cho bạn những kiến ​​thức và sự hiểu biết quan trọng mà bạn cần để biến tầm nhìn của họ thành hiện thực trong một thiết kế sống động. Kể cả khả năng mở rộng, thích ứng và phù hợp với tương lai.

thiết kế logo

Phần 1: Câu hỏi về công ty.

Điều đầu tiên trước tiên. Bạn cần thu thập thông tin cơ bản về doanh nghiệp, chẳng hạn như thời điểm bắt đầu và lý do, doanh nghiệp có bao nhiêu nhân viên, đối thủ cạnh tranh là ai, v.v.

Mặc dù một số thông tin này có thể có sẵn trực tuyến nhưng tốt hơn hết bạn nên thu thập những thông tin chi tiết này từ cơ sở dữ liệu của con người.

Điều đó một phần là do thông tin trên internet thường không đáng tin cậy nên bằng cách này bạn có thể chắc chắn nhận được câu trả lời chính xác. Nhưng cũng bởi vì việc giải thích ngay cả những truy vấn đơn giản nhất cũng có thể gây tranh cãi và bản thân điều này đã rất lộ liễu.

Cùng khám phá những câu hỏi trong thiết kế logo về công ty:

  • 1. Tên công ty/tổ chức/sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì?
  • 2. Bạn có thể mô tả doanh nghiệp của mình không?
  • 3. Bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm gì?
  • 4. Công ty của bạn lớn đến mức nào? (số lượng nhân viên? doanh thu?)
  • 5. Công ty của bạn đã thành lập được bao lâu rồi?
  • 6. Tại sao công ty của bạn được thành lập ngay từ đầu và động lực là gì?
  • 7. Đối thủ chính của bạn là ai?
  • 8. Đối thủ cạnh tranh của bạn tiếp thị bản thân như thế nào?
  • 9. Điều gì khiến công ty của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
  • 10. Điểm mạnh của công ty bạn là gì?
  • 11. Điểm yếu của bạn là gì?
  • 12. Mục tiêu dài hạn của công ty là gì? Bạn thấy công ty của mình ở đâu trong 5 năm tới? Mười năm? 30 năm?
  • 13. Nếu bạn phải mô tả doanh nghiệp của mình bằng một từ thì đó sẽ là gì và tại sao?
  • 14. Giá trị và/hoặc tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn là gì?

Phần 2: Câu hỏi về thương hiệu.

Trong hầu hết các trường hợp, thiết kế logo thực sự sẽ là thiết kế lại logo hoặc làm mới logo tối giản hơn. Bạn sẽ không bắt đầu từ đầu mà dựa trên và phát triển thiết kế logo hiện có hoặc ít nhất là lấy một vài tín hiệu từ nó.

Vì vậy, điều quan trọng là phải đặt nhiều câu hỏi về cảm nhận của khách hàng về logo hiện tại, cũng như nhận dạng hình ảnh rộng hơn và mục đích thương hiệu nói chung.

Trên thực tế, ngay cả khi bạn xé bỏ mọi thứ và bắt đầu lại, bạn vẫn cần phải hỏi những câu hỏi này để tránh lặp lại những điều về thương hiệu cũ mà họ không thích!

Những câu hỏi về thương hiệu trong thiết kế logo là gì?

15. Logo hiện tại là gì?
16. Bạn có dòng chữ hoặc khẩu hiệu đi kèm với logo của mình không?
17. Tại sao bạn lại muốn thay đổi logo?
18. Những từ nào mô tả cảm giác của bạn khi nhìn vào logo và thương hiệu hiện tại của bạn?
19. Bạn thích và không thích điều gì ở logo hiện tại?
20. Bạn muốn logo mới đạt được điều gì?
21. Bạn muốn khán giả mục tiêu nghĩ đến ba thuộc tính nào khi nhìn vào thương hiệu mới của bạn?
22. Từ nào trong số này phù hợp hơn với thương hiệu của bạn? Truyền thống hay hiện đại?
23. Từ nào trong số này phù hợp hơn với thương hiệu của bạn? Thân thiện hay hợp tác?
24. Từ nào trong số này phù hợp hơn với thương hiệu của bạn? Cao cấp hay tiết kiệm chi phí?
25. Từ nào trong số này phù hợp hơn với thương hiệu của bạn? Người tiêu dùng hay Thương mại? Tại sao thương hiệu hiện tại của bạn lại sử dụng những màu sắc, phông chữ đó, v.v.?

Phần 3: Câu hỏi về đối tượng mục tiêu.

Khi thiết kế logo, bạn cần biết bạn đang thiết kế nó cho ai. Và đó không nhất thiết phải là đối tượng hiện tại nếu công ty muốn rời xa đối tượng đó và nhắm mục tiêu đến một nhóm người khác.

Thật vậy, việc thay đổi logo thường là một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm chuyển sự hấp dẫn của một thương hiệu. Chẳng hạn như từ tầng lớp trung niên sang tầng lớp nhân khẩu học trẻ hơn. Chỉ khách hàng của bạn mới biết họ muốn đi đâu với thương hiệu.

Vì vậy điều quan trọng là bạn phải hỏi một loạt câu hỏi toàn diện như những câu hỏi dưới đây.

Những câu hỏi để làm rõ đối tượng mục tiêu trong triển khai thiết kế logo thương hiệu:

26. Đối tượng mục tiêu chính là ai?
27. Nhóm tuổi của đối tượng mục tiêu là gì?
28. Họ chủ yếu là nam hay nữ?
29. Hầu hết khán giả của bạn sống ở đâu?
30. Thu nhập trung bình của hộ gia đình đối tượng mục tiêu của bạn là bao nhiêu?
31. Hầu hết khách hàng biết đến công ty của bạn bằng cách nào?
32. Bạn dự định giao tiếp với đối tượng mục tiêu của mình như thế nào?
33. Nếu khách hàng phải mô tả công ty của bạn bằng một từ thì đó sẽ là từ gì và tại sao?
34. Có thị trường mới nào bạn muốn thâm nhập không? Nếu vậy, chúng sẽ là gì và tại sao?

Chỉ khách hàng của bạn mới biết họ muốn đi đâu với thương hiệu, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hỏi một loạt câu hỏi toàn diện như những câu hỏi dưới đây.

Phần 4: Sở thích thiết kế logo.

Bạn sẽ nhận thấy rằng, cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thực sự nói về việc khách hàng muốn logo mới trông như thế nào. Và đó không phải là ngẫu nhiên.

Bởi vì cho đến khi bạn hiểu được mục đích rộng hơn của việc thiết kế logo, việc đi sâu vào các chi tiết cụ thể như màu sắc ưa thích sẽ chỉ khiến mọi người đi lệch hướng và gây nhầm lẫn.

Tuy nhiên, giả sử rằng bây giờ bạn đã hiểu rõ về công ty, nó đại diện cho điều gì và nó đang cố gắng đạt được điều gì. Đã đến lúc bắt đầu nói về thiết kế.

Đồng thời, bạn vẫn cần duy trì các cuộc thảo luận dựa trên mục đích kinh doanh tổng thể của logo. Nó không phải là về sở thích cá nhân của mọi ngườ mà là làm thế nào. Chẳng hạn, một bảng màu cụ thể có thể giúp logo đạt được mục đích kinh doanh của nó.

Những câu hỏi này có thể giúp bạn điều khiển cuộc thảo luận theo hướng cụ thể đó.

Khám phá những câu hỏi liên quan đến sở thích của doanh nghiệp khi muốn thiết kế logo.

35. Công ty thường sử dụng những màu hoặc bảng màu nào và tại sao?
36. Logo sẽ được sử dụng chủ yếu ở đâu? In, web, v.v.?
37. Có bất kỳ yếu tố nào từ logo hiện có mà bạn muốn giữ lại không và tại sao?
38. Có hạn chế nào cần cân nhắc khi thiết kế logo mới không?
39. Có điều gì phải được đưa vào không, như các yếu tố, từ ngữ hoặc biểu tượng thương hiệu hiện có?
40. Nhìn vào thương hiệu của đối thủ, bạn nghĩ logo nào sẽ hiệu quả và tại sao?
41. Có logo nào bạn cho là không hiệu quả không và tại sao?
42. Theo bạn, điều gì quyết định một logo thành công?

Phần 5: Ngân sách, thời gian và quản lý

Trong các cuộc gặp với khách hàng, bạn có thể động não tất cả các ý tưởng trên thế giới để tạo ra một logo mới tuyệt vời. Nhưng trên thực tế, để biến chúng thành hiện thực cần rất nhiều sự tổ chức, lập kế hoạch và chuẩn bị. Vì vậy, bạn nên bắt đầu cuộc thảo luận sớm bằng cách đặt những câu hỏi sau.

Cuối cùng là những câu hỏi tế nhị về ngân sách, thời gian …nhưng đơn vị thiết kế logo cũng nên làm rõ cùng đối tác.

43. Bạn có dự định ngân sách cho logo mới không?
44. Bạn có thời hạn nào cần được xem xét không?
45. Ai sẽ là người ra quyết định nội bộ về dự án này? Đưa ra phản hồi và phê duyệt? (Nhấn mạnh với khách hàng rằng càng ít người ra quyết định thì càng tốt!)
46. Sẽ có ai khác tham gia vào dự án này không? Bất kỳ nhà thầu phụ bên thứ ba hoặc các cơ quan/người làm việc tự do khác?
47. Bạn muốn gặp nhau thường xuyên như thế nào? Hàng tuần? Hàng tháng?
48. Bạn muốn xem bao nhiêu bản sửa đổi hoặc khái niệm? (xem xét số lượng bạn có thể cung cấp – điều này thay đổi tùy theo nhà thiết kế)
49. Bạn muốn tác phẩm cuối cùng sẽ theo hình thức nào? Bạn muốn thấy chất liệu gì trong logo mới này? Bạn có muốn gói ‘hướng dẫn thương hiệu’ để tham khảo sau này không?
50. Còn điều gì bạn muốn bổ sung mà chúng tôi chưa đề cập đến không?

Phần kết luận

Nhận được câu trả lời chắc chắn và chu đáo cho tất cả những câu hỏi này sẽ giúp bạn tiến tới một dự án thiết kế logo thành công với hai lý do.

  • Đầu tiên, thông tin bạn thu thập sẽ vô giá trong việc giúp bạn hoàn thành bản tóm tắt.
  • Thứ hai, chính hành động trả lời chúng sẽ giúp khách hàng của bạn có tâm lý phù hợp để hợp tác trong dự án.

Vậy điều quan trọng nhất từ bảng câu hỏi thiết kế logo mang lại là gì?

Quan trọng nhất, nếu họ thiếu kinh nghiệm làm việc với các nhà thiết kế logo. Điều đó sẽ giúp họ hiểu rằng thứ họ đang trả không chỉ là một thiết kế nhanh chóng trong Photoshop mà là một quy trình toàn diện và toàn diện để đánh giá công ty và thương hiệu của công ty cũng như phát triển các thiết kế mới. được cân nhắc kỹ lưỡng và phù hợp với mục đích.

Tất nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ. Khách hàng có thể thay đổi ý định trong quá trình thực hiện và chiến lược kinh doanh có thể thay đổi ngay lập tức do các yếu tố bên ngoài (chỉ cần nhìn vào đại dịch để biết ví dụ rõ ràng về điều đó). 

Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị cho việc thông số kỹ thuật của dự án thay đổi và có một hợp đồng rõ ràng chỉ rõ điều gì sẽ xảy ra nếu cần thêm công việc. Bạn hoàn thành điều đó càng sớm thì bạn càng sớm có thể thư giãn và tận hưởng một dự án thiết kế logo hiệu quả, năng suất và chúng tôi dám nói là rất nhiều niềm vui.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Trên đây là những câu hỏi mà MondiaL đã sưu tầm được về thiết kế logo cho doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy hay và hữu ích thì hãy để lại ý kiến của mình phía bên dưới nhé!!!!

Nguồn: https://www.creativeboom.com/tips/50-questions-to-ask-clients-when-designing-a-logo/

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời