19 châm ngôn giúp bạn cải thiện trình độ thiết kế logo mãi mãi.
Những lời khuyên giúp bạn “nâng trình” thiết kế logo mãi mãi.
Thiết kế logo hiếm khi được đưa vào danh sách ưu tiên của bất kỳ ai khi bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp mới. Thậm chí trong số những sản phẩm chất lượng cao, tiếp thị tích cực và có thương hiệu. Bạn vẫn có thể nghi ngờ liệu mình có cần một logo cho một doanh nghiệp tốt?
Tuy nhiên, suy nghĩ này là không thể sai hơn. Trong kinh doanh, logo được xem là công cụ quảng cáo quan trọng nhất. Nó thể hiện những giá trị cốt lõi của công ty và những gì công ty mang lại. Nếu được thiết kế đúng cách, logo sẽ đảm bảo rằng công ty của bạn được nhận diện và ghi nhớ.
Hãy nghĩ về bất kỳ thương hiệu hàng đầu nào hiện nay. Bây giờ hãy hình dung logo của họ. Chúng hiện lên trong đầu bạn ngay lập tức, phải không? Logo swoosh của Nike hoặc con chim xanh của Twitter. Bất kể thương hiệu đó là gì, logo của họ đã được khắc sâu trong tâm trí chúng ta. Đó là sức mạnh của một logo thương hiệu xuất sắc.
Không chỉ vậy, một logo tốt còn có ý nghĩa sâu xa phía sau. Hãy lấy ví dụ về con chim của Twitter. Một con chim tượng trưng cho sự tự do và vô số khả năng có thể. Một logo có thể nói nhiều về nền tảng của bạn đến mức không từ ngữ nào diễn tả được.
Nhưng điều gì thực sự làm cho một logo trở nên đặc biệt? Đặc biệt đến mức mọi người đều nhớ? Ngay cả nếu đó chỉ là một chữ M đơn giản như Mc. Donald’s? Các nhà thiết kế logo nổi tiếng có thể cho bạn một số thông tin hữu ích. Dù bạn là một nhà thiết kế mới hay đang gặp khó khăn trong quá trình thiết kế logo. 19 câu trích dẫn dưới đây từ các nhà thiết kế logo nổi danh sẽ giúp cải thiện quy trình thiết kế của bạn mãi mãi.
1. “Một logo không bán hàng (trực tiếp), nó chỉ đại diện.” – Paul Rand.
Khi thiết kế một logo, hãy nhớ rằng logo là đại sứ của công ty, không phải là một nhân viên bán hàng. Bản thân logo sẽ không phụ trách việc bán sản phẩm. Tuy nhiên, nó có sức ảnh hưởng đủ lớn để gợi lên những cảm xúc tích cực và những kỉ niệm tốt đẹp cho khách hàng. Từ đó, nó dẫn đến những tương tác có lợi với doanh nghiệp mà nó đại diện.

2. “Logo là sự mở rộng dưới dạng đồ họa giá trị cốt lõi của một công ty.” – Saul Bass.
Một logo tốt là chìa khóa cho việc xây dựng thương hiệu thành công. Mặc dù logo chỉ là một phần của thương hiệu công ty, nhưng nó là điều đầu tiên mà bất kỳ khách hàng tiềm năng nào nhìn thấy. Do đó, nhà thiết kế logo phải đảm bảo rằng logo đặt nền tảng cho toàn bộ câu chuyện thương hiệu.
Nếu bạn cân nhắc về điều này thì, chúng ta luôn liên kết các phông chữ và màu sắc với cảm xúc. Ví dụ, màu vàng thường mang ý nghĩa niềm vui, và màu xanh lại gợi lên nỗi buồn. Do đó, hãy đảm bảo rằng màu sắc, gam màu và phông chữ mà bạn chọn cho thiết kế logo phản ánh được cá tính của công ty bạn.

3. “Những logo mạnh mẽ kể những câu chuyện đơn giản.” – Sol Sender.
Nếu bạn là một nhà thiết kế logo, ưu tiên của bạn nên là tạo ra một logo đáng nhớ và ý nghĩa. Logo nên nói lên những điều không quá phức tạp hay gây nhầm lẫn. Logo không nên mang cảm giác như toàn bộ trách nhiệm xây dựng thương hiệu đè nặng lên nó. Hãy giữ nó đơn giản và tinh tế.

4. “Một logo giống như một dấu chấm đặt ở cuối, không phải bản thân câu nói.” – Sagi Haviv.
Logo sẽ nói lên điều mà không một nhân viên bán hàng hoặc sản phẩm nào nói được. Nó nên hoạt động như dấu ba chấm trong một câu, để lại cho khách hàng suy nghĩ, cân nhắc và cảm nhận theo cách riêng của họ. Logo chỉ nên giới thiệu về niềm tin và sứ mệnh của công ty, không phải nói ra toàn bộ.

5. “Logo không phải thương hiệu – nó chỉ là một biểu tượng cho thương hiệu. Một thương hiệu nhiều hơn một chiếc logo.” – Marty Neumeier.
Thương hiệu của bạn được thể hiện qua chất lượng dịch vụ, tương tác với khách hàng và đánh giá từ công chúng. Logo chỉ đơn giản thể hiện “danh tính”, bộ mặt của công ty.

6. “Chúng ta đều được sinh ra với tài năng thiên bẩm. Nó giống như nàng tiên đỡ đầu của chúng ta. Nhưng trong cuộc sống, điều xảy ra là chúng ta ngừng lắng nghe tiếng nói bên trong mình, và chúng ta không còn khả năng phi thường để tạo ra những giá trị tốt đẹp.” – Milton Glaser.
Hầu hết trong mọi trường hợp, khi một nhà thiết kế logo thương hiệu gặp khó khăn, tốt nhất là hãy nghe theo trực giác. Hãy lắng nghe tiếng nói bên trong bạn và cố gắng nhớ tại sao bạn lại bắt đầu.

7. “Những nhà thiết kế thực sự có thể khiến thế giới tốt đẹp hơn bằng cách làm cho những thứ phức tạp trở nên đơn giản và tìm thấy vẻ đẹp thật sự bên trong.” – Michael Bierut.
Nổi tiếng với thiết kế logo “H” cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton năm 2016, Bierut nhắc nhở những nhà thiết kế logo rằng: hãy làm đơn giản. Logo mà bạn tạo ra nên dễ hiểu và không gây ra những cảm xúc trái chiều do sự phức tạp của nó.

8. “Thiết kế là những suy nghĩ được biểu đạt bằng hình ảnh” – Saul Bass.
Bước đầu tiên trong việc thiết kế một logo độc đáo là suy nghĩ. Nghiên cứu về công ty mà bạn đang thiết kế và hình dung một hình ảnh nào đó trong đầu. Sau đó, thể hiện suy nghĩ của bạn lên giấy. Luôn khởi đầu bằng việc kích thích sự sáng tạo để mọi thứ trở nên thật rõ ràng.

9. “Những ý tưởng đến từ đâu? Từ việc nhìn vào điều này và nhìn thấy một điều khác. Từ việc đùa giỡn, bỡn cợt với các khả năng, từ việc suy đoán, từ việc thay đổi, đẩy, kéo, biến đổi, và may mắn là khi, bạn tìm ra một cái gì đó đáng để giữ lại, để sử dụng và xây dựng. Đó là lúc trò chơi kết thúc và công việc bắt đầu.” ~ Phim ngắn: Why Man Creates – Saul Bass.
Hỡi tất cả những nhà thiết kế logo ngoài kia, hãy cố gắng tìm cảm hứng trong mọi thứ. Bạn không bao giờ biết khi nào hoặc điều gì sẽ mang lại cho bạn ý tưởng mà mình đang tìm kiếm.

10. “Càng lý tính, sự chủ quan càng giảm” – Sol Sender.
Là một nhà thiết kế logo, công việc của bạn là làm cho những người nhìn thấy logo cảm nhận được điều gì đó. Càng tập trung vào logic và những chi tiết không cần thiết, logo sẽ càng mất đi tính chủ quan của nó.

11. “Logo ít quan trọng hơn sản phẩm nó đại diện; điều đó có nghĩa là bản thân nó quan trọng hơn việc nó trông như thế nào.” – Paul Rand.
Dù logo chỉ là một phần nhỏ của thương hiệu, nó không nên chỉ là một bức tranh đẹp mắt nhưng nông cạn và rỗng tuếch. Để phục vụ cho một mục đích thực sự, mỗi logo nên có ý nghĩa sâu sắc đằng sau thiết kế của nó.

12. “Đừng cố gắng trở nên độc đáo. Hãy cố gắng để làm tốt.” – Paul Rand.
Hầu hết những nhà thiết kế logo thất bại vì đã sai lầm trong việc cố tạo ra một cái gì đó hút mắt và độc đáo. Khi cố gắng tạo ra sự độc nhất, bản chất của một chiếc logo tốt đã mất. Hãy cố gắng trung thực với chính bạn và công ty, tránh lệch hướng khỏi mục tiêu của khi mải tìm kiếm điều gì đó khác biệt.

13. “Chỉ khi có liên hệ với một sản phẩm, một dịch vụ, một doanh nghiệp hoặc một tập đoàn thì logo mới thật sự có ý nghĩa. Nó chứa đựng ý nghĩa và tính hữu ích của thứ mà nó làm biểu tượng.”
Một logo không có bối cảnh giống như một câu nói không có ngữ cảnh. Nhiệm vụ của một nhà thiết kế logo là nghiên cứu về sản phẩm mà họ sẽ hỗ trợ quảng cáo. Điều này sẽ giúp logo trở nên độc đáo và ý nghĩa.

14. “Logo tồn tại vì nó có thể thích nghi với vô số định dạng” – Sagi Haviv.
Trong nhiều năm, một công ty sẽ phải thực hiện những thay đổi nhỏ trong logo của họ. Do đó, một nhà thiết kế logo phải đảm bảo rằng logo sẽ giữ được tính dễ truyền tải và giá trị thẩm mỹ của nó trong các phông chữ và kích thước khác nhau.

15. “Về mặt học thuật, chúng tôi luôn cố gắng bỏ qua xu hướng.” – Sagi Haviv.
Có thể việc tích hợp các kỹ thuật hoặc màu sắc cụ thể vào logo theo xu hướng hiện tại là quan trọng, nhưng đây không phải ý tưởng tốt nhất. Khi thiết kế một logo, chỉ nên tập trung vào những giá trị mục tiêu của thiết kế để thể hiện thương hiệu một cách chân thực. Hơn nữa, một logo cần có tính thẩm mỹ lâu dài. Vì vậy tốt hơn là không dựa vào các xu hướng có thể trở nên lỗi thời sau một vài năm.

16. “Công cụ thiết kế tốt nhất là một chiếc bút chì với cái tẩy ở đầu bên kia” – Marty Neumeier.
Đừng sợ mắc lỗi. Đôi khi, khi cảm hứng đến, bạn có thể thiết kế thành công ngay từ lần thử đầu tiên. Nhưng cũng có những lúc bạn phải làm lại nhiều lần. Nhưng điều đó không có gì sai cả. Hãy cố gắng cho đến khi hoàn thiện.

17. “Có ba phản ứng thường thấy đối với một tác phẩm thiết kế – có, không và WOW! Wow là mục tiêu cần hướng đến.” – Milton Glaser.
Ngày nay, những logo thương hiệu có độ nhận diện cao nhất có một điểm chung. Đó là sự chói sáng. Khi thiết kế, đừng chấp nhận bất cứ điều gì ít hơn điều khiến bạn cảm thấy, WOW!

18. “Một thiết kế tuyệt vời sẽ không lỗi thời.” – Harry Seidler.
Tạo ra một thiết kế logo tồn tại vĩnh cửu!

19. “Thiết kế là người đại sứ thầm lặng cho thương hiệu của bạn.” – Paul Rand.
Logo là người cộng sự mà mọi doanh nghiệp cần để giới thiệu giá trị và dịch vụ của họ.

Nguồn: fullstop.
Bạn có muốn logo của mình cũng thật ấn tượng và ý nghĩa như dấu swoosh? Bạn có muốn công ty trở thành một “Nike” trong lĩnh vực của mình?
Liên hệ với MondiaL. Một logo ấn tượng được xây dựng “tận tâm” và “hiệu quả” đang chờ bạn.
