10 Cách Sử Dụng Độ Tương Phản Khác Nhau Trong Thiết Kế Logo - MondiaL

10 Cách Sử Dụng Độ Tương Phản Khác Nhau Trong Thiết Kế Logo

Các logo dễ nhận diện nhất đều có điểm chung: Chúng nổi bật trên bất kỳ nền nào. “pop” đó được gọi là độ tương phản.

Nếu bạn đang tạo thiết kế logo của riêng mình. Bạn nên chú ý đến cách bạn có thể khai thác độ tương phản trong thiết kế của mình.

Nó có thể là thứ đưa logo của bạn lên một tầm cao mới. Hãy cùng khám phá 10 cách để đưa độ tương phản vào thiết kế của bạn, để bạn có thể tạo một logo thực sự nổi bật

⭐  Độ tương phản trong thiết kế logo là gì?

Bạn có thể nghĩ về độ tương phản khi làm cho màu tối đen hơn và màu sáng trắng hơn.

Tuy nhiên, độ tương phản không chỉ giới hạn ở các sắc thái. Và có nhiều cách để thêm độ tương phản vào thiết kế của bạn.

Trong thiết kế, độ tương phản là sự so sánh giữa 2 yếu tố thu hút ánh nhìn. Trong nhiều trường hợp, độ tương phản giúp bộ não của chúng ta xác định hình ảnh nhanh hơn.

Để làm rõ khái niệm này, chúng ta hãy xem xét mặt đối lập của sự tương phản: Điều gì sẽ xảy ra nếu logo của bạn có nền tối, có hoa văn ngụy trang với chữ màu đen ở trên cùng?

Nếu bạn dừng lại và nhìn kỹ, bạn có thể nhận ra nó là gì. Nhưng nếu nhìn từ xa, tất cả sẽ chỉ hòa vào một đốm đen.

Mặt khác, hãy nghĩ về một trong những logo nổi tiếng nhất mọi thời đại: Tấm séc Nike. Nó đơn giản đến mức bạn có thể tự hỏi làm thế nào nó có thể trở thành biểu tượng như vậy.

Tuy nhiên, hình dạng kỳ dị tương phản hoàn toàn với bất kỳ nền nào mà nó đặt trên đó khiến logo khó có thể bỏ qua.

Ngay cả khi bạn không chủ động tập trung vào logo. Bộ não của bạn sẽ nhìn thấy nó trong tiềm thức và “đọc” nó ngay lập tức.

Cách thêm độ tương phản vào thiết kế logo của bạn

Bây giờ chúng ta đã biết độ tương phản là gì. Sau đây là 10 cách khác nhau mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng tạo một logo riêng biệt.

1. Tương phản với màu tối và màu sáng

Công ty thiết kế logo MondiaL

Sử dụng bóng tối và ánh sáng trong sự kết hợp màu sắc của bạn sẽ mang lại cho bạn kiểu tương phản này trong thiết kế của bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng các yếu tố khác nhau trong logo của bạn tối hơn nhiều hoặc sáng hơn nhiều so với nền.

Loại tương phản phổ biến nhất được sử dụng là các sắc thái khác nhau của bảng màu logo của bạn.

Biểu trưng đơn sắc (AKA, đen và trắng) có lợi thế tức thì về độ tương phản. Nhưng chúng vẫn có thể bị lạc trong quá trình xáo trộn. Nếu các chi tiết biểu trưng quá lộn xộn và độ tương phản bị mất.

Nếu bạn nhìn vào logo Blog Du lịch của Ashley. Màu xanh đậm đậm hơn nền màu nâu. Bạn có thể thấy màu xanh lam nhạt hơn có độ tương phản kém hơn nhiều. Vì nó có giá trị ánh sáng tương tự như màu rám nắng, khiến nó bị tụt lại phía sau trong thiết kế.

Sự kết hợp này giúp tên doanh nghiệp nổi bật.

Bạn không biết màu sắc trong logo của mình có đủ tương phản không?

Đây là một mẹo hữu ích! Nheo mắt lại và nếu 2 màu gần như trở thành một hình hòa trộn thì chúng không tương phản đủ mạnh.

Một cách khác để kiểm tra độ tương phản giá trị là thay đổi biểu tượng đủ màu của bạn thành hình ảnh đen trắng.

Khử bão hòa hoàn toàn logo sẽ làm nổi bật mức độ tương phản trong thiết kế của bạn.

Một thiết kế chắc chắn phải dễ đọc, dễ nhận biết và đáng nhớ. Ngay cả khi được chỉnh sửa thành hình ảnh đen trắng.

2. Tương phản với sắc độ màu đối lập

Nếu bạn đã từng nhìn thấy bánh xe màu, thì bạn sẽ biết các màu tương phản (màu bổ sung) là những màu nằm ngay trên bánh xe.

Bạn có thể tương phản 2 màu trên các phần khác nhau của bánh xe để có thiết kế “to hơn” thu hút sự chú ý. Các màu bổ sung là:

  • Tím/Vàng 
  • Xanh lam/Cam 
  • Đỏ/Xanh lá 

Bạn không cần phải sử dụng các màu bổ sung để đạt được độ tương phản.

Miễn là bạn tránh xa các màu cấp hai và cấp ba lân cận trên bánh xe, bạn có thể tìm thấy độ tương phản màu.

Ví dụ: 2 sắc thái khác nhau của xanh lam hoặc xanh lam và xanh mòng két sẽ không tạo ra bất kỳ độ tương phản màu nào. Màu vàng kết hợp với vôi cũng không phải là một sự kết hợp quá tương phản.

Hãy tưởng tượng logo của Blog du lịch của Ashley sẽ ít tương phản hơn bao nhiêu nếu nền là màu xanh nhạt và không có màu nâu ấm?

Trong logo Pepsi, màu đỏ tươi được kết hợp với màu xanh lam đậm hơn để tạo ra một loạt các sắc độ tương phản. Sự tương phản màu sắc này giúp thu hút ánh nhìn vào thiết kế.

⭐  Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng tâm lý màu sắc để giúp chọn màu sắc giao tiếp và kết nối tốt nhất với đối tượng mục tiêu của mình.

Trong trường hợp của Pepsi, họ đã thêm màu xanh chỉ để giúp tương phản thương hiệu của họ với Coca-Cola.

Chuyển từ thiết kế đỏ và trắng cổ điển sang đỏ, trắng và xanh giúp Pepsi trông tươi mới, dũng cảm và đậm chất Mỹ.

3. Tương phản với độ bão hòa

Công ty thiết kế logo MondiaL

Bạn có thể thêm màu xám vào một trong các màu trong biểu trưng của mình. Để tạo sự khác biệt về độ bão hòa màu. Độ bão hòa là cường độ của màu sắc trong một hình ảnh.

Khi độ bão hòa tăng lên, màu sắc xuất hiện càng sáng hơn. Khi độ bão hòa giảm, màu sắc trông càng bị rửa trôi.

Bạn có thể tạo độ tương phản bằng cách ghép nối một màu bão hòa mạnh bên cạnh một màu không bão hòa.

Logo của The Guardian là một ví dụ tuyệt vời về điều này. “The” có màu xanh xám nhạt, bản thân nó không bắt mắt cho lắm. Nhưng “the” là một từ phổ biến mà chúng ta thực sự không cần chú ý trong logo.

Từ “Guardian” nổi bật hơn (và có ý nghĩa) sẽ bão hòa hơn và bắt mắt ngay lập tức.

4. Tương phản với hình dạng

Công ty thiết kế logo MondiaL
Công ty thiết kế logo MondiaL

Hình tròn và hình vuông có thể là ví dụ kinh điển nhất về các hình tương phản.

Tuy nhiên, hình bầu dục và hình tam giác hoặc đường lượn sóng và đường thẳng cũng tương phản. Bạn thậm chí có thể sử dụng các đường cong hoặc đường thẳng của phông chữ đã chọ. Để tương phản với các hình dạng trong biểu trưng của mình.

Trong ví dụ về Blog du lịch của Ashley. Phông chữ “Ashley” có nhiều đường cong, trong khi phông chữ “Blog du lịch” chứa nhiều đường thẳng để tạo sự tương phản.

Trong logo của Digital Ocean, thiết kế hình vuông làm gián đoạn hình tròn tạo ra sự tương phản rõ rệt thu hút ánh nhìn của chúng ta ngay vào điểm đó.

Biểu tượng bao gồm độ tương phản một cách thông minh ở góc dưới bên trái để thu hút sự chú ý của chúng ta trực tiếp đến phần đầu của tên.

Độ tương phản này hoạt động mạnh mẽ. Vì nó cũng được kết hợp với độ tương phản màu sắc, giá trị và độ bão hòa. Màu xanh hoàng gia tươi sáng nổi bật trên nền trắng trơn.

Bạn cũng có thể tương phản các hình dạng hình học với các hình dạng hữu cơ. Nhìn vào ví dụ này về logo Wild Jones. Hình dạng hữu cơ của xương rồng tương phản với hình dạng sáng hơn và sắc nét hơn của các gai hình tam giác.

Các hình tam giác lớn hơn và mập hơn nhiều so với các gai xương rồng ngoài đời thực. Và sự phóng đại này giúp cách điệu logo.

5. Tương phản với kết cấu

Công ty thiết kế logo MondiaL

Theo lẽ tự nhiên, mắt của chúng ta sẽ so sánh một bề mặt nhẵn với một bề mặt gồ ghề. Vì vậy, bằng cách thay đổi kết cấu, nó có thể làm tăng độ tương phản giữa 2 màu sắc. Hoặc hình dạng trong logo của bạn.

Biểu trưng Strong Mom sử dụng kết cấu sần sùi của từ “mạnh mẽ” trái ngược với vẻ ngoài mượt mà, chải chuốt của từ “Mẹ”.

Bạn cũng có thể nhận thấy kết cấu splatter xung quanh chữ “Mom”. Nó giúp tạo ra ít độ tương phản hơn và gắn kết 2 yếu tố thiết kế lại với nhau.

Mặc dù độ tương phản là quan trọng. Nhưng bạn vẫn muốn thiết kế của mình trông có vẻ gắn kết.

Đôi khi, bạn có thể cần giảm độ tương phản đi một chút để đạt được một thiết kế nổi bật—nhưng thống nhất—.

6. Tương phản với sự kết hợp phông chữ.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Lựa chọn phông chữ là một phần quan trọng của thiết kế tốt. Bạn có thể muốn chọn nhiều phông chữ có vẻ thú vị hoặc hấp dẫn. Nhưng hãy đảm bảo rằng kết quả không phải là một logo lộn xộn và khó đọc.

Cũng giống như với Ashley’s Travel Blog. Bạn có thể sử dụng 2 kiểu chữ rất khác nhau để đạt được độ tương phản.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn sử dụng phông chữ sans serif. Hoặc serif đơn giản để bổ sung cho phông chữ ấn tượng hơn. Chẳng hạn như kiểu chữ viết hoặc kiểu chữ trang trí. Phông chữ Serif có một dòng hoặc nét nhỏ được gắn vào cuối chữ cái. Trong khi phông chữ sans-serif không có bất kỳ loại tính năng mở rộng nào ở cuối chữ cái.

Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng đọc. Mà sự tương phản giữa phông chữ đơn giản với phông chữ phức tạp hơn còn giúp thu hút sự chú ý của bạn vào thiết kế.

Tom’s Place sử dụng kiểu chữ viết tay đậm (“Tom’s”) tương phản với phông chữ sans serif in hoa toàn bộ (“Place”) đậm. “Cửa hàng ảnh” được bao gồm bên dưới với phông chữ sans serif all-caps nhẹ. Kém bắt mắt hơn so với 2 phông chữ trên cùng.

Điều này giúp tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan. Với phần “Địa điểm của Tom” trong thiết kế nổi bật trên “cửa hàng ảnh”.

Hệ thống phân cấp trực quan là nguyên tắc sắp xếp các yếu tố trong một thiết kế để chỉ ra thứ tự quan trọng. Về cơ bản, nó giúp thu hút sự chú ý của bạn về những gì quan trọng hơn trước tiên.

7. Tương phản với trọng lượng kiểu chữ và kerning.

Bạn không cần phải chọn các phông chữ khác nhau đáng kể để tạo độ tương phản. Có thể đạt được sự tương phản tinh tế với trọng lượng kiểu chữ nặng hơn. Hoặc thay đổi khoảng cách giữa các chữ cái (điều này được gọi là ‘kerning’).

Thiết kế logo của Melissa Music Producer có 2 phông chữ rất giống nhau: MuseoModerno và Proxima Nova. Sử dụng Proxima Nova Light. Logo làm nổi bật sự tương phản giữa “Nhà sản xuất âm nhạc” và “Melissa” táo bạo hơn.

Melissa được nhấn mạnh thêm với độ dày đường phản chiếu của sóng âm thanh trên cao. Các đường nét sắc nét khớp với chữ “l” và “I” của Melissa và tương phản rõ rệt với các chữ cái (tròn) khác.

8. Tương phản với không gian âm.

Không gian âm là cách sử dụng sáng tạo khoảng trắng trong một hình ảnh để tạo ra một hình ảnh hoàn toàn mới.

Đó là một cách tuyệt vời để tạo thêm chiều sâu cho logo của bạn. Và thu hút sự chú ý vào một số khu vực nhất định.

Snooty Peacock sử dụng khoảng trắng để tạo lợi thế. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy hình dáng của một người phụ nữ.

Nhưng nhìn kỹ hơn, bạn có thể thấy chiếc đuôi công xòe ra khéo léo phù hợp với tên doanh nghiệp. Đó là một cách sáng tạo. Khá tuyệt phải không?

Công ty thiết kế logo MondiaL

9. Tương phản với tỷ lệ và kích thước.

Hình dạng lớn bao gồm các chi tiết nhỏ. Là một cách khác để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu của bạn. Kích thước tương phản cũng tạo ra một hệ thống phân cấp thiết kế.

Trong logo Snooty Peacock ở trên. Các chi tiết chỉ đơn giản là tạo thêm sự thú vị cho thiết kế. Tương phản với hình dạng quạt lớn hơn nhiều của tóc.

Để hiểu rõ hơn, hãy nhìn vào logo Ane Melo. Thay vì sử dụng các màu tương phản hoặc phông chữ nặng hơn. Thiết kế dựa vào tỷ lệ để thu hút sự chú ý của bạn.

Nét chữ nhỏ hơn và viền hoa bao quanh tên thương hiệu Ane Melo. Nếu cả 3 dòng có cùng kích thước và độ dày của dòng. Kiểu chữ Ane Melo sẽ bị mất hoàn toàn.

10. Tương phản với vị trí và hướng

Đừng ngại nghĩ ra bên ngoài hộp!

Chơi xung quanh với thiết kế của bạn bằng cách thay đổi góc để thêm độ tương phản trong logo của bạn. Một số biểu tượng, chẳng hạn như logo của Starbucks. Sử dụng khái niệm này với dòng chữ hình vòng cung bao quanh vòng tròn chứa biểu tượng nổi tiếng của nó.

Baskin Robins sử dụng một phông chữ vui tươi trên đường cơ sở lượn sóng. Để tiếp cận thương hiệu một cách vui vẻ.

Tương tự như vậy, biểu trưng của Burger King quét qua biểu tượng của họ ngay tại vị trí của 2 miếng bánh mì kẹp thịt. Được bao bọc bởi nửa vòng tròn màu vàng tượng trưng cho bánh bao ở trên và dưới.

Các chữ cái trong logo In4mation không chỉ được đặt ở các góc tương phản.Mà chúng còn va chạm với nhau với kerning âm ở hàng trên cùng. Vị trí của văn bản có ý nghĩa gì đó.

Trong logo cụ thể này, cách các chữ cái va chạm với nhau tạo ra sự căng thẳng dường. Như ngụ ý rằng đó là một công ty tìm hiểu sự thật gây tranh cãi hoặc một mục tin đồn. Chứ không phải là một trạm tin tức hoặc bàn trợ giúp trong trung tâm mua sắm.

Thử nghiệm với vị trí và hướng của logo không chỉ áp dụng cho kiểu chữ của bạn.

Ví dụ, Red Bull sử dụng định vị để tương phản 2 con bò đực trong logo của mình với hình ảnh phản chiếu. Cặp bò đực ngược đối diện tạo ra sự tương phản thú vị, làm tăng sự thú vị cho thiết kế.

Bạn có thể bao gồm hình minh họa. Hoặc các yếu tố khác trong thiết kế của mình để thêm phần hấp dẫn thông qua vị trí bất ngờ.

Logo Xbox có 3 hình tam giác xếp thành hình tròn, như thể chữ X đang đi qua một nút.

Logo Pepsi hiển thị ở đầu danh sách này không chỉ sử dụng màu sắc để tạo độ tương phản.

Nó cũng có 2 hình giống như chất lỏng bên trong một vòng tròn ngụ ý. Với các đường lượn sóng tương phản về hình dạng và vị trí để tạo ra một thiết kế năng động.

Nguồn: Tailorbrand

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng. 

MondiaL tự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp.

Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác. Thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án.

Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến MondiaL..

Công ty thiết kế logo MondiaL

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời