
Bạn muốn biết một trong những điều mọi người có xu hướng bỏ qua trong thiết kế logo DIY? Đó là Bối cảnh.
Tất cả các biểu trưng đều có nền, mặc dù nhiều biểu trưng có màu trắng hoặc trong suốt. Nhưng đó không phải là những lựa chọn duy nhất của bạn và nền logo phù hợp có thể giúp thiết kế của bạn nổi bật hơn nữa.
Khi bạn tạo logo cho thương hiệu của mình, có nhiều yếu tố sẽ thúc đẩy lựa chọn của bạn. Bạn có thể sẽ quan tâm đến hình ảnh, sự thể hiện và sự rõ ràng—nhưng khi bạn bắt đầu kết thúc quá trình của mình, bạn có thể tự hỏi: “ Tôi có nên sử dụng nền cho logo của mình không? Có quy tắc nào phải tuân theo đối với nền logo không? ”
Mặc dù có một số điều cần suy nghĩ về thiết kế nền logo của bạn, nhưng không có quy tắc cứng và nhanh nào. Blog này sẽ đề cập đến một số tùy chọn của bạn và cách chúng sẽ ảnh hưởng đến logo của bạn sau này.
Những điều cần xem xét khi chọn nền logo
Khi bạn chọn nền logo, bạn sẽ muốn xem xét nền đó sẽ mang lại lợi ích hay làm phức tạp logo của bạn như thế nào. Dưới đây là 5 điều sẽ ảnh hưởng đến những gì bạn sử dụng cho nền và cách bạn kết hợp nó.
1. Tương phản nổi bật

Màu sắc và kết cấu có thể được sử dụng để giúp tăng hoặc giảm độ tương phản. Nền của bạn phải làm nổi bật phần còn lại của logo, bởi vì mục tiêu của logo là thu hút và duy trì sự chú ý. Bạn muốn tạo một logo đáng nhớ, vì vậy hãy sử dụng nền để giúp bạn làm điều đó. Độ tương phản có thể được tạo theo một số cách khác nhau:
- Hue (màu)
- Bóng/màu
- Kết cấu (đường dày so với đường mảnh)
Nếu biểu trưng của bạn tối, hãy thử nền sáng hơn. Đối với logo phẳng và đơn giản, hãy thử nghiệm với kết cấu hoặc nền chi tiết. Hoặc, nếu logo của bạn có màu sáng, hãy thử một màu sáng khác đối diện với nó trên bánh xe màu. Cuối cùng, nếu logo của bạn có nhiều chi tiết, hãy sử dụng màu nền phẳng, đồng nhất.
2. Phối màu

Bản thân sự kết hợp màu sắc của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến logo của bạn, bởi vì chúng sẽ thay đổi ý nghĩa của nó. Màu sắc khơi dậy cảm xúc trong tiềm thức của chúng ta một cách tự nhiên và sự kết hợp màu sắc có thể thay đổi ý nghĩa hơn nữa. Vì vậy, mặc dù bạn có thể chọn chỉ một màu, nhưng việc chọn màu thứ hai có thể giúp thêm chiều sâu, độ tương phản và các tín hiệu bổ sung về tính cách thương hiệu của bạn.
Ví dụ: nếu bạn sử dụng màu đỏ rực để khơi dậy hành động, thì việc thêm màu vàng thân thiện vào màu đỏ tươi, như McDonald’s hoặc Kodak, sẽ tạo cảm giác tràn đầy năng lượng và tốc độ. Nếu bạn thêm màu nâu hoặc đỏ tía, chẳng hạn như Chipotle, thì bạn sẽ có cảm giác tự nhiên hơn, có thể mang lại cảm giác gia vị hoặc ấm áp. Màu đỏ kết hợp với màu xanh hoàng gia sẽ thay đổi ý nghĩa để cảm thấy yêu nước và yêu nước Mỹ — như Pepsi, MLB, NBA và NFL.
Cuối cùng, màu sắc bạn chọn sẽ giúp đối tượng mục tiêu hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy lưu ý những gì bạn muốn truyền đạt trước khi chọn kết hợp màu sắc. (Chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn về vấn đề này bên dưới!)
3. In linh hoạt

Một điều khác sẽ ảnh hưởng đến nền logo là cách bạn sử dụng logo của mình trên các mặt hàng được in. Nền chi tiết hoặc độ dốc mịn có thể rất khó in trên một số bề mặt nhất định. Vì vậy, nếu bạn dự định in logo của mình lên hàng hóa hoặc vật phẩm quảng cáo — như bút, kẹp, túi và áo phông — bạn cần đảm bảo rằng mình sẽ không gặp sự cố.
Một số quy trình in (như in màn hình) sẽ giới hạn số lượng màu bạn có thể sử dụng. Những người khác sẽ không có khả năng tạo độ dốc dễ dàng hoặc sẽ không có khả năng bao gồm các chi tiết nhỏ (như hình thêu trên mũ hoặc áo sơ mi).
Bạn có thể bị hạn chế về loại bản in mà bạn có thể thực hiện nếu chọn nền phức tạp. Bạn cũng có thể tạo một phiên bản logo không có nền cho những trường hợp này.
4. Sử dụng web

Bạn có thể sẽ cần logo của mình ở nhiều hình dạng, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng nó trên web. Ví dụ: ảnh hồ sơ Twitter có hình tròn nhưng bài đăng trên Instagram có hình vuông. Nền của biểu trưng sẽ ảnh hưởng đến cách biểu trưng của bạn được sử dụng trong những không gian đó.
Ngoài ra, trong khi nhiều trang web có màu trắng, thì không phải lúc nào cũng vậy. Logo của bạn sẽ trông như thế nào khi nó ở trên trang màu đen hoặc đồng màu? Nếu bạn đang sử dụng không gian hạn chế — như hình tròn hoặc hình vuông — thì biểu trưng của bạn sẽ dễ dàng đặt trên bất kỳ màu nào hơn. Với nền trong suốt, chẳng hạn như logo của USA TV Network, bạn sẽ phải suy nghĩ xem nó sẽ ảnh hưởng đến thiết kế như thế nào nếu màu nền không phù hợp với màu logo điển hình của bạn.
Tùy chọn nền thiết kế logo
Bây giờ bạn đã hiểu các yếu tố cơ bản cần xem xét, sau đây là một số logo, được thiết kế bằng trình tạo logo của chúng tôi, với một số lựa chọn phổ biến nhất cho nền:
Trắng



Màu trắng là một trong những màu nền logo được sử dụng phổ biến nhất. Nếu bạn sử dụng màu trắng, điều đó có nghĩa là khi logo của bạn được in trên một bề mặt khác, nền sẽ giữ nguyên màu trắng (điều này không giống với nền logo trong suốt; chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này bên dưới). Bạn sẽ cần đặt biểu trưng của mình trong một không gian cố định có nền trắng.
Các thương hiệu trong tất cả các ngành sử dụng biểu trưng có nền trắng, bao gồm Mạng truyền hình Hoa Kỳ, Mục tiêu, NFL và Burger King. Nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đặc biệt sử dụng màu trắng làm nền cho logo của họ, như Dior, Prada, Gucci, Louis Vuitton, Alexander Wang, Fendi, Valentino và Versace.
Màu trắng là sự lựa chọn an toàn cho nền logo. Đó là một màu trung tính mang lại cảm giác hòa bình, quyền lực, rõ ràng và thiện chí. Và, nó cung cấp độ tương phản mạnh và hoạt động với tất cả các kết hợp khác.
Đen



Màu đen là một màu nền logo phổ biến khác, bởi vì nó cũng là màu trung tính phù hợp với hầu hết các màu khác. Nó mang lại cảm giác “nguy hiểm” hơn có thể giúp logo của bạn trông sắc sảo hơn một chút. Mạnh mẽ và đen tối, đó là một màu mạnh mẽ— biểu thị sự điềm tĩnh, xấu xa hoặc trưởng thành tùy thuộc vào việc sử dụng nó. Màu đen phù hợp với hầu hết các cách kết hợp màu khác và có thể mang lại nhiều điểm nhấn khi kết hợp với các màu sáng hơn hoặc sáng hơn.
Sự rung cảm độc quyền của màu đen là tuyệt vời cho các thương hiệu thời trang trưởng thành hoặc cao cấp, như Nordstrom. Nó thường được sử dụng bởi các thương hiệu cuộc sống về đêm — đặc biệt là khi họ dự định đặt biển báo vị trí của mình màu đen. Rất nhiều biểu trưng trò chơi sử dụng màu tối hoặc đen—như Headshot, Overwatch và Call of Duty—để làm cho biểu trưng của họ nổi bật và biểu thị các yếu tố nghiêm túc hơn của trò chơi. Biểu trưng và biểu ngữ của game thủ trên Twitch cũng thường sử dụng màu đen làm nền, chẳng hạn như Lirik hoặc DrLupo.
Màu sắc



Giống như chúng tôi đã đề cập ở trên, có rất nhiều ý nghĩa liên quan đến hầu hết các màu sắc . Vì vậy, nếu bạn chọn sử dụng một màu khác cho nền logo của mình, thì nó cần trông đẹp mắt với bảng màu chính của bạn và nó vẫn cần thể hiện một đặc điểm của thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số ý nghĩa cơ bản của màu sắc (mặc dù chúng thường hơi khác một chút khi được kết hợp với các màu khác hoặc được sử dụng trong một sắc độ, sắc độ hoặc mức độ bão hòa khác).
Màu xanh lá cây: Màu của cuộc sống và tiền bạc, màu xanh lá cây thường được dùng để tượng trưng cho giá trị. Màu xanh biểu thị năng lượng và cũng có thể đại diện cho sự phát triển hoặc tự nhiên.
Màu xanh lam: Màu của sự tin cậy và trung thành, màu xanh lam là màu cổ điển. Nó có thể làm dịu và yên tĩnh hoặc tràn đầy năng lượng, tùy thuộc vào sự sống động.
Màu tím: Truyền thống hoàng gia từ lâu đã giúp liên kết màu tím với uy tín và chất lượng. Màu tím là một màu thân thiện và hạnh phúc trong hầu hết các trường hợp.
Màu đỏ: Bốc lửa và năng động, màu đỏ là màu của đam mê và dục vọng. Đó là loại màu giúp kích thích người tiêu dùng hành động.
Màu cam: Sự ấm áp và nhiệt tình của màu cam là không thể lẫn vào đâu được. Màu cam có thể đại diện cho niềm vui, sự tự nhiên, sự lạc quan và năng lượng hướng ngoại.
Màu vàng: Màu vàng cũng là màu ấm áp và đầy nắng. Nó có thể được sử dụng để thúc đẩy tâm trạng vui vẻ hoặc sự phấn khích dễ lây lan. Màu vàng có thể tượng trưng cho tình bạn hoặc năng lượng tích cực.
Có nhiều màu sắc và sự pha trộn màu sắc khác (như xanh mòng két, bạc, vàng và dừa cạn) sẽ có những cảm xúc và ý nghĩa khác nhau gắn liền với chúng. Biết ý nghĩa màu sắc của bạn trước khi chọn màu phù hợp cho nền logo của bạn.
Độ dốc



Trong một số ngành công nghiệp sáng tạo và cài đặt cụ thể, độ dốc có thể là một tùy chọn. Biểu trưng chuyển màu cung cấp một tính năng có thể bất ngờ và đẹp mắt khi được sử dụng đúng cách. Nền chuyển màu hoạt động tốt cho các logo sử dụng các hình dạng/đường nét hoặc chữ cái rất đơn giản. Và, các biểu trưng có chữ lồng hoặc nhãn từ thường có thể không phù hợp với nền phức tạp hơn, chẳng hạn như một dải màu.
Ví dụ: logo Instagram sử dụng dải màu từ cam sang hồng và tím đằng sau biểu tượng máy ảnh màu trắng cho logo của họ. Từ năm 2003-2012, Skype đã sử dụng một biến thể logo của họ với một dải màu tinh tế chuyển từ màu sáng sang màu tối hơn.
Đây là một lựa chọn tốt nếu bạn dự định chỉ sử dụng logo của mình trực tuyến trong phần lớn thời gian. Mặc dù một dải màu hoạt động thực sự tốt trên màn hình, nhưng nó sẽ không được in dễ dàng như vậy.
Mẫu



Một mẫu có thể được sử dụng để giúp mang lại nhiều bối cảnh hơn cho logo thương hiệu. Các mẫu cũng có thể mang lại sự tương phản đơn giản so với logo phẳng ở trên cùng. Nhiều logo ngày nay khá phẳng và đơn giản; nhưng, vẫn có những thương hiệu sử dụng kết cấu trong thiết kế logo của họ.
Một ví dụ về logo có hoa văn ở nền sẽ là logo cuối cùng của Uber. Trước lần chuyển đổi gần đây nhất, logo Uber đã tồn tại dưới dạng một loại hình bánh răng công nghiệp với hoa văn dệt/vải ở nền.
Các mẫu có thể là:
- Đối xứng hoặc không đối xứng
- Giả tạo hoặc kéo từ thiên nhiên
- Đại diện của một yếu tố thương hiệu
- Hình học hoặc trừu tượng
Mặc dù một mẫu có thể tạo thêm nhiều điều thú vị và là một yếu tố năng động, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề in ấn phức tạp. Ở kích thước nhỏ, kết cấu có thể không dịch tốt. Hoạ tiết hoặc hoa văn cũng có thể khiến bạn khó tập trung vào hình ảnh chính hơn, gây mất tập trung. Các mẫu và kết cấu có nhiều khả năng được sử dụng trong các biểu trưng của game thủ và trò chơi hơn.
Bối cảnh
Trong một số biểu trưng, bạn có thể chọn loại bỏ một phần của cảnh trong nền. Điều này có thể bao gồm một bức ảnh tĩnh về trò chơi của bạn trong biểu tượng trò chơi hoặc nó có thể bao gồm một hình minh họa về thiên nhiên giúp mang đến cho thương hiệu của bạn cảm giác thân thiện với môi trường hoặc thân thiện với môi trường.
Các cảnh không phổ biến lắm trong các logo vì chúng khó tái tạo hơn trong nhiều trường hợp. Mặc dù một cảnh có thể thêm ngữ cảnh, nhưng nó cũng có thể làm cho logo quá lộn xộn.
Trong suốt



Một trong những nền logo phổ biến nhất là nền hoàn toàn trong suốt. Điều đó có nghĩa là tất cả các phần “màu trắng” của logo sẽ hiển thị thông qua bất kỳ thứ gì đằng sau nó. Bạn có thể tạo PNG để giữ cho biểu tượng của mình trong suốt để sử dụng trên web.
Hãy nhớ rằng logo của bạn có thể trông không đẹp trên tất cả các màu khác. Nếu muốn giữ cho nền trong suốt, bạn sẽ muốn có phiên bản logo sáng và tối để bạn có thể sử dụng chúng dựa trên nền mà chúng sẽ nằm trên đó.
Khi được thực hiện chính xác, nền trong suốt có thể thể hiện tính linh hoạt và tính linh hoạt.
Nguồn: Tailorbrands
Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng, MondiaLtự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp. Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến MondiaL.
