Thiết kế hậu hiện đại là gì - Công ty thiết kế logo MondiaL

Thiết kế hậu hiện đại là gì: phong cách trị vì của cuối thế kỷ 20 hoạt động như thế nào

Thiết kế hậu hiện đại là gì? Cùng công ty thiết kế logo MondiaL phong cách trị vì của cuối thế kỷ 20 hoạt động như thế nào

Nói một cách đơn giản, thiết kế hậu hiện đại là những gì ra đời sau thiết kế theo chủ nghĩa hiện đại. Phong cách thẩm mỹ thịnh hành của những năm đầu đến giữa thế kỷ 20.

Nhưng định nghĩa này chính xác là điều làm cho chủ nghĩa hậu hiện đại trở nên phức tạp. Nó có thể mô tả mọi thứ ra đời sau chủ nghĩa hiện đại.

Phong cách thiết kế logo

Chủ nghĩa hậu hiện đại có thể là một thuật ngữ khó chịu, ngớ ngẩn. Và ngay cả những nhà thiết kế có công việc mà nó mô tả thường thấy nó không phù hợp.

Chưa hết, nó là một từ tiếp tục xuất hiện trong lý thuyết và phê bình thiết kế. Nó cũng tiếp cận khắp các lĩnh vực, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ văn học, triết học đến kiến ​​trúc.

Trên thực tế, thuật ngữ này có thể rộng đến mức nhiều nhà thiết kế có thể đã thấy mình đang làm việc theo phong cách hậu hiện đại mà không nhận ra nó.

Tất cả lý do nữa tại sao điều quan trọng là phải hiểu thiết kế hậu hiện đại chính xác là gì? Và làm thế nào để tận dụng các nguyên tắc của nó một cách có chủ đích.

MondiaL nổi tiếng khi tiên phong cam kết

THIẾT KẾ LOGO KHÔNG GIỚI HẠN
THIẾT KẾ LOGO KHÔNG GIỚI HẠN

Nhằm giúp khách hàng có một logo ưng ý nhất.

Chủ nghĩa hậu hiện đại là gì?

Thiết kế hậu hiện đại là một phong trào nghệ thuật quốc tế ngự trị vào cuối những năm 70 đến những năm 80. Và được đặc trưng bởi sự từ chối các cấu trúc chính thức được thiết lập bởi chủ nghĩa hiện đại.

Chủ nghĩa hiện đại là một phong trào đầu thế kỷ 20. Đã tạo ra một số tiêu chuẩn nghệ thuật mà những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại chống lại. Đến mức bác bỏ hoàn toàn cấu trúc.

Bởi vì chủ nghĩa hậu hiện đại tự đặt mình trái ngược với kiểu cấu trúc hình thức này. Nên không có gì ngạc nhiên khi nó cũng bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào để định nghĩa nó một cách cô đọng.

Chủ nghĩa thiết kế

Về bản chất, thuật ngữ này phổ biến hơn giữa các nhà lý thuyết hơn là các nghệ sĩ thực tế.

Chủ yếu là một cách để nhóm một số phong trào nghệ thuật chiết trung đa dạng dưới một chiếc ô lớn.

Nhưng với điều đó đã nói, các tác phẩm được dán nhãn là hậu hiện đại có một số đặc điểm chung.

Đặc điểm của thiết kế theo chủ nghĩa hậu hiện đại

Cách tốt nhất để nghĩ về thiết kế hậu hiện đại là theo thuật ngữ triết học. Theo cách này, đây là một số đặc điểm chung nhất của nó…

  • Chủ nghĩa đa nguyên : Chủ nghĩa hậu hiện đại bác bỏ một đối tượng chân lý hoặc cách tiếp cận thực tế.
  • Chủ nghĩa chống hình thức : Chủ nghĩa hậu hiện đại bác bỏ lý thuyết và hướng dẫn nghệ thuật chính thống.
  • Phương tiện truyền thống và hỗn hợp : Ảnh ghép, video, nhựa thương mại và vũ điệu diễn giải đều có vị trí trong nghệ thuật hậu hiện đại.
  • Giải cấu trúc : Chủ nghĩa hậu hiện đại phá vỡ các khái niệm truyền thống về cách nghệ thuật tạo ra ý nghĩa.
  • Tự tham khảo : Nghệ thuật theo chủ nghĩa hậu hiện đại thường kêu gọi sự chú ý đến tác phẩm nghệ thuật của chính nó, thường là một cách để đặt câu hỏi về bản chất của “nghệ thuật”.
  • Điều mỉa mai : Chủ nghĩa hậu hiện đại chế giễu các quy ước nghệ thuật bằng cách kết hợp bộ kitsch và sở thích “tồi tệ” để hài hước.

Sơ lược về lịch sử thiết kế hậu hiện đại

Mối quan hệ của chủ nghĩa hậu hiện đại với chủ nghĩa hiện đại

Bất kỳ lịch sử nào của chủ nghĩa hậu hiện đại đều phải bắt đầu bằng chủ nghĩa hiện đại.

Chủ nghĩa hiện đại đến vào cuối thế kỷ 19 khi máy móc hiện đại báo trước một sự hiểu biết mới về cách thức hoạt động của xã hội.

Nói tóm lại, phong trào này nhằm mục đích áp đặt một cảm giác trật tự mới cho thế giới công nghệ này.

Đặc biệt là sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, nơi sức mạnh hủy diệt của các loại máy móc hiện đại đã bị loại bỏ.

lịch sử thiết kế hậu hiện đại

Chủ nghĩa lập thể đã nghiên cứu lại các chủ thể bằng cách chia nhỏ chúng thành các hình khối.

Trong thế giới nghệ thuật, các họa sĩ và nhà điêu khắc tạo ra trật tự bằng cách xem xét lại các chủ thể. Thông qua các quan điểm phi truyền thống. Hoặc chia nhỏ chúng thành các phần tiếp theo. Như trong Chủ nghĩa siêu thực và Chủ nghĩa lập thể.

Trên thực tế, giống như phong trào sẽ thành công. Chủ nghĩa hiện đại đã mô tả một số phong trào nghệ thuật xuất hiện cùng một lúc: Chủ nghĩa vị lai, Chủ nghĩa Dada và Chủ nghĩa Biểu hiện.

Nhưng khi chủ nghĩa hiện đại mở rộng sang thế giới thiết kế và kiến ​​trúc. Nó thường đề cập đến sự chính xác và thiếu trang trí.

Điều này được gói gọn trong một cụm từ được phổ biến bởi kiến ​​trúc sư chủ nghĩa hiện đại Ludwig Mies Van Der Rohe, “Ít hơn là nhiều”.

Sau đó, điều này đã truyền cảm hứng cho kiến ​​trúc sư Robert Venturi. Đưa ra phương châm của riêng họ cho những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại. Khi ông châm biếm, “Ít hơn là một điều tồi tệ”.

hậu thiết kế

Thiết kế theo chủ nghĩa hiện đại nhấn mạnh chức năng tuân theo hình thức, dẫn đến một số tòa nhà không có gì khác hơn là kính và hộp thép. Tòa nhà Seagram, hoàn thành năm 1958.

Lưu ý: Chỉ để làm cho vấn đề khó hiểu hơn, cần có sự phân biệt giữa “nghệ thuật hiện đại” và “chủ nghĩa hiện đại”. Nhiều người sử dụng cụm từ “nghệ thuật hiện đại” trái ngược với “nghệ thuật cổ điển” . Về cơ bản đây là nghệ thuật hầu hết trước năm 1900.

Thuật ngữ này cũng được sử dụng thay thế cho “nghệ thuật đương đại”. Mặt khác, chủ nghĩa hiện đại là một phong trào nghệ thuật cụ thể. Và đây phần lớn là những gì chúng ta sẽ đề cập đến trong suốt bài viết này.

Sự xuất hiện của thiết kế hậu hiện đại

Mặc dù chủ nghĩa hậu hiện đại thường được đóng khung đối lập với chủ nghĩa hiện đại. Nhưng đã có một số tiền thân của phong cách ẩn mình trong phong trào chủ nghĩa hiện đại.

Nghệ thuật khái niệm né tránh kỹ thuật hình thức để ủng hộ việc thể hiện ý tưởng. Như trong tác phẩm điêu khắc thô mộc năm 1917 Fountain của Marcel Duchamp .

Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng của Jackson Pollock nhấn mạnh tính chủ quan của nghệ sĩ. Và đến những năm 60, Pop Art nhấn mạnh vào văn hóa chân mày thấp, cắt dán và các đối tượng tiêu dùng.

 

 

Bởi vì chủ nghĩa hiện đại là một thuật ngữ nổi tiếng trong suốt thế kỷ 20. Các nhà phê bình về phong cách này đã cố gắng sử dụng thuật ngữ “chủ nghĩa hậu hiện đại”.

Trong gần như cùng một khoảng thời gian để khẳng định rằng chủ nghĩa hiện đại đã kết thúc.

Chủ nghĩa hậu hiện đại như chúng ta đã biết, nó không thực sự trở thành một phong trào thiết kế thống trị cho đến những năm 1970, bắt đầu từ kiến ​​trúc.

Bởi vì các tòa nhà có một chức năng thực tế rõ ràng như vậy. Chúng có xu hướng được tuân thủ nghiêm ngặt hơn đối với các nhiệm vụ của chủ nghĩa hiện đại. Về hình thức tuân theo chức năng so với các ngành thiết kế khác.

Để thách thức điều này, các tòa nhà như Neue Staatsgalerie ở Đức đã tôn vinh các vật liệu hỗn hợp. Và các đặc điểm thiết kế theo phong cách anachronistic.

Người Ni Ban Khan ở Nhật Bản yêu thích việc cắt dán hoa văn và màu sắc sặc sỡ.

Thiết kế hiện đại
Chủ nghĩa thiết kế hiện đại

Các nhà thiết kế đồ họa đã sớm kết hợp các nguyên tắc của chủ nghĩa hậu hiện đại vào công việc của riêng họ. Bằng cách đón nhận công nghệ.

Máy tính trong những năm đầu tiên phần lớn được coi là máy tính lớn cho doanh nghiệp. Và các công cụ kỹ thuật số được coi là mối đe dọa đối với Phong cách kiểu chữ Thụy Sĩ. Vô địch trong thời đại chủ nghĩa hiện đại.

April Greiman là một trong những nhà thiết kế đầu tiên vô địch về nghệ thuật làm bằng máy tính trong những năm 70 và 80. Bao gồm cả những sai sót mà công nghệ mang lại.

Các thiết kế của cô ấy là những bức ảnh ghép nhiều màu sắc của các hình ảnh và kiểu chữ nhiều lớp, độ phơi sáng kép và hiện tượng trục trặc. Giống như một người theo chủ nghĩa hậu hiện đại thực sự.

Cô đã bác bỏ thuật ngữ “nhà thiết kế đồ họa” là quá hạn chế. Thay vào đó cô thích được gọi là “nghệ sĩ xuyên phương tiện”. 

chủ nghĩa thiết kế hiện đại
Thiết kế hiện đại

Paula Scher cũng trở thành nhà vô địch của ‘kiểu chữ mới’. Với cách sắp xếp chữ cái bùng nổ, tràn đầy năng lượng, bất chấp thứ tự truyền thống từ trái sang phải.

Kiểu chữ của cô ấy cũng từ chối vai trò của nó như một người chơi nền. Và trở thành đặc điểm chính trong nhiều tác phẩm của cô ấy.

Ngoài ra, tác phẩm của cô cũng kết hợp các ảnh ghép nghệ thuật đại chúng và các bộ lọc màu sắc rực rỡ.

Thiết kế mới

Vào cuối những năm 80, Memphis Design nổi lên gia nhập gia đình hậu hiện đại. Tạo ra những đồ nội thất không thực tế từ những vật liệu rẻ tiền và những họa tiết lộn xộn.

Trong trường hợp này, sự phi thực tế là điểm mấu chốt, thậm chí hơn cả sự thoải mái.

Và những món đồ nội thất cao cấp nhất đã tạo ra sự chế giễu cho sự hợm hĩnh bằng cách dán nhãn cho chúng sau những khách sạn sang trọng.

Sự suy tàn của chủ nghĩa hậu hiện đại

Đối với nhiều người, thiết kế hậu hiện đại, trong khi tưng bừng và biểu cảm, cũng rất ồn ào và khó khả thi. Bất chấp những ý định cao cả của chủ nghĩa hậu hiện đại.

Thái độ thách thức của chủ nghĩa này phần lớn là nguyên nhân khiến nó khó duy trì được vị trí trong dòng chính.

Hầu hết các nhà sử học đều nhận định những năm 90 là thập kỷ mà chủ nghĩa hậu hiện đại đã hết thời.

Nhưng chủ nghĩa hậu hiện đại không mất đi nhiều mà trở nên kém thống trị hơn. Đúng với bản chất trơn trượt của nó, nó đã tiếp tục thu hút các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế trong suốt thế kỷ 21.

chủ nghĩa hậu hiện đại

Trung tâm Stata tại MIT, hoàn thành năm 2004

Chủ nghĩa hậu hiện đại trong thời đại “hiện đại”

Một trong những điều tuyệt vời về thiết kế hậu hiện đại là sự khinh thường của nó đối với những ràng buộc.

Bao gồm cả thời gian và địa điểm. Trong khi một số nhà sử học đã cố gắng đưa ra ngày bắt đầu và kết thúc cho phong trào, nỗ lực này luôn thất bại.

Cũng như gần như không thể nói chủ nghĩa hậu hiện đại bắt đầu khi nào. Nó chắc chắn sẽ không sớm kết thúc.

Thiết kế hậu hiện đại cũng là một phong cách biến hóa thay đổi theo bối cảnh của nhà thiết kế và dự án thiết kế.

Các xu hướng đương đại như Y2K, Nghệ thuật đường phố, Chống thiết kế và Chủ nghĩa tàn bạo đang giữ cho tinh thần thiết kế hậu hiện đại tồn tại và tốt đẹp trong thế kỷ 21.

thiết kế chủ nghĩa hậu hiện đại
Thiết kế hậu hiện đại
thiết kế- hậu hiện đại

Phương tiện hỗn hợp là đặc điểm cốt lõi của thiết kế hậu hiện đại. Nhưng ngày nay thiết kế đồ họa thường được xếp vào một phương tiện: kỹ thuật số.

Đó là, ngành công nghiệp dựa vào phần mềm thiết kế đồ họa để tạo ra các tệp có thể chia sẻ và trong hầu hết các trường hợp. Không thể từ chối điều đó và tạo ra một sản phẩm vẫn hữu ích cho khách hàng.

Tất cả đều giống nhau, các nhà thiết kế đồ họa có được ý tưởng về các phương tiện truyền thông hỗn hợp. Bằng cách kết hợp các kết cấu, độ phơi sáng, hình minh họa và phong cách hội họa khác nhau.

 

 

 

Cùng những đường thẳng này, việc cắt dán và ghép các yếu tố không giống nhau khác nhau cũng rất phổ biến trong thiết kế hậu hiện đại.

Một số ảnh ghép áp dụng cách tiếp cận liền mạch. Trong đó trình chỉnh sửa ảnh cố gắng che giấu bất kỳ bằng chứng nào về việc ghép ảnh. Và làm cho tất cả các yếu tố phù hợp một cách tự nhiên trong bố cục.

Chủ nghĩa hậu hiện đại có xu hướng đi theo cách tiếp cận ngược lại. Sử dụng các yếu tố cắt ghép và cắt dán lộn xộn rõ ràng không thuộc cùng một không gian. Kêu gọi sự chú ý đến tính giả tạo của bố cục. Điều này có tác dụng nhấn mạnh sự căng thẳng do những mảnh ghép chênh lệch này tạo ra. 

hậu hiện đại

 

 

 

Kiểu chữ là một yếu tố thiết kế có đầy đủ các quy tắc về vị trí và kích thước. Với hầu hết các kiểu chữ được thiết lập bằng cách sử dụng các phép đo nghiêm ngặt như đường cơ sở và chiều cao tăng dần.

Tất nhiên, tất cả đều có lý do chính đáng — điểm chung là tạo ra các cụm từ dễ đọc nhất quán. Kiểu chữ hậu hiện đại có xu hướng tin tưởng người xem hiểu được ý nghĩa của một cụm từ thông qua cách sắp xếp biểu cảm và các mẫu chữ. Ngay cả khi việc dễ đọc có phần khó khăn hơn.

Ngoài ra, các nhà thiết kế cũng có thể kết hợp các kiểu phông chữ anachronistic để tạo hiệu ứng hậu hiện đại.

kiểu chữ
Kiểu chữ hiện đại

Theo nhiều cách, chủ nghĩa hậu hiện đại là về thái độ. Và không nơi nào ngày nay thái độ đó rõ ràng hơn trong các phong trào chống thiết kế và chủ nghĩa tàn bạo của thiết kế kỹ thuật số.

Giống như các kiến ​​trúc sư nổi loạn của những năm 70. Những nhà thiết kế này phá vỡ các giao diện tối giản của thiết kế UX “tốt” với bố cục phức tạp, thách thức và trái ngược nhau. Mục đích là tạo ra khả năng ghi nhớ và tính mới hơn là sự phù hợp và dễ dàng. 

Cuối cùng, một trong những ân sủng cứu rỗi của chủ nghĩa hậu hiện đại là khiếu hài hước của nó. Nó chế giễu chúng ta vì đã coi nó (và nghệ thuật) quá nghiêm túc. Và nó thậm chí còn chế giễu sự xa hoa chiết trung của chính nó. Sự hài hước phần lớn cho phép thiết kế hậu hiện đại trở nên phiêu lưu và táo bạo. Mà không làm khán giả thất vọng với những thử thách táo bạo của nó.

Tái bút về thiết kế hậu hiện đại

Thiết kế hậu hiện đại là một phong trào đa dạng và chiết trung. Có thể khó nắm bắt được, cả về mục tiêu chính xác và biểu hiện chính xác của nó.

Nhưng, phần lớn là do đó, chủ nghĩa hậu hiện đại là một trong những phong cách thử nghiệm hơn. Nó thách thức người xem xem xét lại ranh giới của hình thức và chức năng. Nó phù hợp với những điều chúng ta được dạy. Để giữ riêng biệt thông qua những bức ảnh ghép táo bạo, chất liệu hỗn hợp và những bản kết hợp không thời gian.

Đôi khi, chủ nghĩa hậu hiện đại dường như có thể mô tả hầu hết mọi thứ. Nhưng, trong những câu nói bất hủ của Robert Venturi, có một điều thiết kế theo chủ nghĩa hậu hiện đại chắc chắn không phải là: nhàm chán.

NGUỒN: 99DESIGNS

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng. Mondial tự hào là đơn vị triển khai thiết kế đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp.

Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai thiết kế logo ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác. Thì chúng tôi còn tập trung vào yếu tố  “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế logo, hãy nhớ đến Mondial.

MondiaL mình thiết kế logo
Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời