Thiết kế logo - 3 bước để có bản tóm tắt hoàn hảo

3 bước để có bản tóm tắt thiết kế logo hoàn hảo

Bản tóm tắt thiết kế logo của bạn sẽ cho các nhà thiết kế biết loại logo nào sẽ thiết kế, với tất cả các chi tiết và thông tin cơ bản cần thiết. Bản tóm tắt logo là bước quan trọng đầu tiên để có được logo hoàn hảo cho thương hiệu của bạn.

Bản tóm tắt thiết kế của bạn càng tốt thì nhà thiết kế của bạn càng dễ dàng đạt được mục tiêu. Hãy đọc tiếp vì chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ bạn cần để chuẩn bị bản tóm tắt thiết kế theo 3 bước đơn giản và cần thiết.

Tóm tắt thiết kế logo là gì?

Bản tóm tắt thiết kế logo là một tài liệu chứa tất cả các chi tiết quan trọng về dự án thiết kế logo. Nó được doanh nghiệp, chủ sở hữu hoặc công ty đề ra. Nó sẽ được giao cho nhà thiết kế để họ biết chính xác loại logo nào sẽ tạo ra.

Tóm tắt thiết kế logo có nhiều hình thức khác nhau. Đôi khi, chúng chỉ là sự tổng hợp các ghi chú và ý tưởng. Bên cạnh đó, chúng chứa các chi tiết nhỏ như màu sắc cụ thể hoặc bản phác thảo thô. Điều quan trọng nhất là truyền tải rõ ràng tất cả thông tin.

thiết kế logo

Không có yêu cầu nào về lượng thông tin mà một bản tóm tắt thiết kế logo cần nhiều hay ít. Nhưng bạn càng đưa vào nhiều chi tiết thì nhà thiết kế sẽ càng tiến gần hơn đến tầm nhìn của bạn. Vì vậy, để đảm bảo bạn không bỏ lỡ điều gì, đây là 3 bước để tạo ra bản tóm tắt thiết kế logo hoàn hảo.

3 bước để có bản tóm tắt thiết kế logo hoàn hảo

1. Chia sẻ thông tin doanh nghiệp của bạn

Đầu tiên và quan trọng nhất, bản tóm tắt thiết kế logo của bạn phải bao gồm các nguyên tắc cơ bản về doanh nghiệp của bạn. Bao gồm những thông tin cơ bản như tên công ty, ngành nghề, khẩu hiệu và địa điểm,…

Mọi thứ từ sản phẩm và đối tượng mục tiêu đến giá trị và mục tiêu

Một nhà thiết kế cần hiểu cách thức hoạt động của một công ty, họ đang nói chuyện với ai và giá trị của họ là gì. Truyền đạt thông tin đó cho nhà thiết kế là chìa khóa để tạo ra bản tóm tắt thiết kế logo thể hiện tốt nhất thương hiệu của bạn.

Nó giúp giải thích một số thông tin cơ bản về công ty của bạn như tên và ngành. Nhưng cũng có một số chi tiết nội bộ như phương pháp sản xuất, nơi bạn tìm nguồn sản phẩm/nguyên liệu, v.v.

Để dễ hiểu, ví dụ: nếu bạn chỉ sử dụng vật liệu hữu cơ, điều đó có thể truyền cảm hứng cho nhà thiết kế của bạn kết hợp phong cách hình ảnh tự nhiên vào logo của bạn. Nhưng chỉ khi bạn truyền đạt một cách cởi mở về cách thức hoạt động của doanh nghiệp mình.

Chia sẻ tất cả thông tin quan trọng bao gồm mục tiêu và tham vọng với nhà thiết kế của bạn . Nó có thể giúp họ hiểu bạn là ai. Và bạn đang cố gắng đạt được điều gì với tư cách là một doanh nghiệp.

Tính cách thương hiệu

Thông tin kinh doanh cũng bao gồm thương hiệu và tính cách thương hiệu. Giá trị thương hiệu có tác động trực tiếp đến phong cách logo. Một thương hiệu nghiêm túc và chuyên nghiệp sẽ muốn có một loại logo khác với một thương hiệu vui tươi và giản dị hơn.

thiết kế logo 1

Các yếu tố thiết kế đồ họa như màu sắc, hình dạng và kiểu chữ đều có tâm trạng và ý nghĩa riêng biệt. Do đó, việc có cá tính thương hiệu mạnh sẽ giúp các nhà thiết kế tối ưu hóa hình ảnh.

2. Xác định kiểu logo của bạn

Rất nhiều doanh nghiệp thích để nhà thiết kế quyết định các chi tiết sáng tạo. Nhưng họ vẫn cần đưa ra định hướng chung để nhà thiết kế đi đúng hướng.

Ngay cả khi bạn muốn nhà thiết kế của mình dẫn đầu, một số điều vẫn nên được đề cập như một yêu cầu tối thiểu. Và nếu bạn có một ý tưởng cụ thể trong đầu, bạn sẽ muốn đưa vào càng nhiều chi tiết càng tốt.

Loại biểu tượng

Để bắt đầu, hãy đề cập đến loại logo bạn đang tìm kiếm trong bản tóm tắt thiết kế của mình. Đây là tóm tắt nhanh nếu bạn chưa quen với chúng:

  • Trừu tượng —một hình ảnh không thể mô tả được, chẳng hạn như một hình dạng chung
  • Linh vật —một nhân vật đóng vai trò đại diện cho thương hiệu của bạn
  • Sự kết hợp —sự kết hợp của nhiều loại biểu tượng khác nhau, chẳng hạn như biểu tượng hình ảnh có nhãn chữ bên trên
  • Biểu tượng —huy hiệu, con dấu hoặc huy hiệu theo phong cách biểu tượng lịch sử
  • Lettermark (chữ lồng) —tên viết tắt hoặc từ viết tắt của tên công ty bạn bằng kiểu chữ cách điệu
  • Hình ảnh (biểu tượng) —một hình ảnh, biểu tượng hoặc biểu tượng riêng biệt có hình dạng dễ nhận biết
  • Wordmark (logotype) —tên công ty của bạn được viết bằng kiểu chữ cách điệu
thiết kế logo 2

Phong cách thiết kế

Ngay cả khi bạn biết logo của mình là gì, bạn vẫn cần đưa ra định hướng về phong cách bạn muốn. Phong cách nghệ thuật có thể thay đổi đáng kể cách diễn giải logo của bạn.

Sẽ rất hữu ích cho các nhà thiết kế nếu bạn ghi lại phong cách mình đang theo đuổi để họ không phải thay đổi nó sau này. Có vô số phong cách nghệ thuật để bạn lựa chọn. Dưới đây là một số phong cách thiết kế logo:

Các phong cách thiết kế logo

  • Cổ điển — thiên về sự đơn giản và trừu tượng, một logo cổ điển là sự đặt cược an toàn cho bất kỳ ngành nào
  • Retro/Vintage —sử dụng nét thẩm mỹ cũ hơn để thu hút nỗi hoài niệm của mọi người
  • Hiện đại và tối giản —chủ nghĩa tối giản tạo thêm bầu không khí tinh tế, cùng với những nét hiện đại khác để làm cho công ty của bạn có vẻ tiên tiến hơn
  • Vui nhộn và kỳ quặc —sử dụng phim hoạt hình, màu sắc tươi sáng và hài hước thu hút các nhóm trẻ và hay thay đổi
  • Được làm thủ công — sử dụng các bản phác thảo thô, phong cách này mang lại ý nghĩa về chất lượng, đặc biệt khi kết hợp với các phong cách khác như cổ điển hoặc kỳ quặc
thiết kế logo 3

Bạn cũng cần chọn màu sắc cho logo của mình (hoặc thương hiệu của bạn nói chung nếu bạn chưa quyết định). Theo lý thuyết màu sắc của logo mang những ý nghĩa quan trọng.

Lấy ví dụ như màu đỏ cho niềm đam mê và sự cấp bách, màu xanh lam cho sự tin cậy và chào đón,…

Cảm hứng và ví dụ

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi diễn đạt những cảm xúc hoặc bầu không khí trừu tượng cho thương hiệu và logo của mình thì bạn không đơn độc.

Xác định cảm xúc đằng sau logo có thể khó khăn hoặc thậm chí gây nản lòng. Để trợ giúp, bạn có thể đưa bảng tâm trạng hoặc các ví dụ truyền cảm hứng vào bản tóm tắt thiết kế logo của mình.

Tại đây, bạn có thể bao gồm các logo mà bạn thích hoặc các kiểu logo phù hợp với thương hiệu của bạn. Đó là một cách tuyệt vời để cung cấp cho nhà thiết kế của bạn ý tưởng về những gì cần mô phỏng.

Tương tự như vậy, bảng tâm trạng có thể giúp bạn thể hiện tầm nhìn của mình khi ngôn từ không phù hợp với bạn, đặc biệt là khi bạn muốn ghi lại một bầu không khí cụ thể. Đây là những công cụ tuyệt vời giúp thể hiện một cách trực quan những gì bạn đang tìm kiếm trong bản tóm tắt thiết kế logo của mình.

Nên và không nên

Mặc dù là tùy chọn, nhưng việc bao gồm danh sách những điều nên làm và không nên làm có thể chỉ ra những điều bạn đã biết mình muốn hoặc không muốn trong thiết kế logo.

Ví dụ: nếu bạn biết mình không muốn sử dụng một số sắc thái, tông màu hoặc màu sắc nhất định, bạn có thể nói “dùng màu đỏ làm màu chính nhưng tránh tông màu nhạt” .

Hoặc nếu bạn muốn hình minh họa một con chó, bạn có thể nói “dùng chỉ là sự thể hiện đơn giản của hình ảnh minh họa về con chó.” Điều này hoạt động tốt nhất khi kết hợp với một bản tóm tắt hoàn chỉnh chứ không phải thay thế nó.

Nó giúp xây dựng một nền tảng vững chắc hơn trong bản tóm tắt thiết kế logo của bạn để các nhà thiết kế của bạn làm cơ sở cho thiết kế của họ.

3. Làm rõ thời gian và ngân sách

Tại một thời điểm nào đó, bản tóm tắt thiết kế logo của bạn cần được đưa vào hoạt động kinh doanh. Mỗi bản tóm tắt thiết kế logo phải củng cố các chi tiết kỹ thuật trong sự sắp xếp của bạn. Đặc biệt là khung thời gian và ngân sách.

thiết kế logo 4

Khung thời gian

Một số dự án thiết kế logo mất hàng tháng trong khi những dự án khác chỉ mất vài giờ. Các nhà thiết kế có thể làm việc trong nhiều giới hạn thời gian khác nhau. Nhưng đừng mong họ đáp ứng thời hạn của bạn nếu bạn không chỉ định trước ngày đến hạn.

Một bản tóm tắt thiết kế logo tốt sẽ nêu rõ khung thời gian lý tưởng cho dự án. Bao gồm thời hạn, điểm đánh dấu và các giai đoạn sửa đổi. Các nhà thiết kế cần phân bổ thời gian phù hợp.

Vì vậy, việc cung cấp cho họ một lộ trình rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp họ sắp xếp thời gian của mình một cách hiệu quả nhất.

Nếu bạn e ngại phải cam kết với khung thời gian đã định ngay từ đầu, hãy xem xét phương án thay thế. Việc trễ thời hạn và nhầm lẫn về ngày đến hạn có thể làm trì hoãn dự án và làm tăng thêm chi phí. Tốt nhất là bạn chỉ nên phác thảo tất cả các ngày cần thiết ngay từ đầu và bạn có thể giải quyết các phần mở rộng nếu hoặc khi thời điểm đến.

Ngân sách

Bạn cũng muốn củng cố tất cả các quyết định thanh toán trong bản tóm tắt thiết kế logo của mình. Chắc chắn có thể sẽ khó xử khi thảo luận về vấn đề tiền bạc ngay từ đầu. Nhưng không đến mức khó xử như việc tranh cãi về khoản thanh toán hoặc đốt cầu chỉ vì bạn đã bỏ qua một số chi tiết tài chính.

Chỉ định xem bạn có thấy thoải mái khi trả phí cơ bản hay phí theo giờ hay không. Đừng ngại yêu cầu nhà thiết kế ước tính nếu họ muốn mức giá theo giờ.

Danh sách kiểm tra để viết bản tóm tắt thiết kế logo hoàn hảo

Bạn đã sẵn sàng viết mô tả thiết kế logo của riêng mình chưa? Dưới đây là danh sách kiểm tra nhanh về tất cả các điểm chúng tôi đã đề cập để bạn chắc chắn không bỏ sót điều gì.

Danh sách tổng hợp các yếu tố trong bảng tóm tắt logo

  • Thông tin doanh nghiệp cần thiết — tên, ngành, địa chỉ, khẩu hiệu, v.v.
  • Thông tin kinh doanh hữu ích —bất kỳ thông tin thứ cấp nào về doanh nghiệp của bạn giúp các nhà thiết kế hiểu rõ về công ty của bạn, chẳng hạn như nguồn cung ứng sản phẩm, vật liệu, giá trị thương hiệu, tuyên bố sứ mệnh, v.v.
  • Tính cách thương hiệu – đặc điểm tính cách để thương hiệu của bạn được mô tả trong logo của bạn
  • Loại logo —bạn muốn loại nào trong 7 loại logo
  • Bảng màu – bạn muốn màu nào trong logo của mình
  • Phong cách nghệ thuật – bạn thích phong cách nào? hoạt hình, minh họa, quang học, khoa học viễn tưởng, v.v.
  • Xu hướng hiện tại – bạn có muốn kết hợp bất kỳ xu hướng logo hiện tại nào không
  • Các ví dụ truyền cảm hứng — bao gồm các biểu tượng khác mà bạn thích hoặc bảng tâm trạng để lấy cảm hứng
  • Nên và không nên làm — tạo danh sách tất cả những điều bạn biết mình muốn hoặc không muốn trong logo của mình
  • Khung thời gian – liệt kê các thời hạn cần thiết và các giai đoạn thiết kế cho dự án
  • Ngân sách — xác định mức bồi thường và cách tính phí cho công việc thiết kế

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Trên đây là những yếu tố mà MondiaL đã sưu tầm được về thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp.Công ty MondiaL mong rằng sẽ đem lại những kiến thức bổ ích giúp cho quá trình xây dựng thương hiệu của bạn.

Nguồn : https://99designs.com/blog/tips/logo-design-brief/

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời